Đồng Tháp: Nông dân Sa Đéc sáng tạo biến hoa kiểng thành quà tặng

Cập nhật:29/07/2022 16:08:44
Làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) không chỉ được mệnh danh là thủ phủ hoa của miền Tây mà còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước.
Những năm gần đây, mỗi năm, Làng hoa Sa Đéc đón hàng trăm ngàn du khách từ khắp các nơi. Để góp phần tạo điểm nhấn, tăng sức hút và tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch phục vụ khách tham quan, một số nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cách trồng và cung ứng sản phẩm hoa kiểng phù hợp với thị hiếu người chơi. Trong đó, việc hướng đến sản xuất các sản phẩm hoa kiểng nhỏ gọn làm quà tặng đang trở thành một trong những hướng đi mới giúp nông dân tăng thêm thu nhập.
 
 
Các gian hàng cây kiểng mini được nhà vườn trưng bày bắt mắt, thu hút du khách. Ảnh: Ngọc Duy
 
Khoảng 2 năm nay, anh Đặng Võ Trần Khang (20 tuổi) ngụ khóm Sa Nhiên, phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc đã bàn với gia đình chuyển đổi từ việc sản xuất các loại cây công trình kích thước lớn sang trồng các loại cây kiểng mini. Với gần 1.000 sản phẩm của hàng trăm chủng loại khác nhau, không cần nhiều người làm, một mình anh Khang vẫn có thể quán xuyến được cả khu vườn này, từ việc trồng, chăm sóc cho đến bán hàng.
 
Doanh thu của gian hàng nhỏ này cũng đã tăng gấp mấy lần so với vườn hoa trước đó, việc mua bán cũng diễn ra quanh năm không còn lệ thuộc vào mùa vụ như trước. “Nhà mình không có nhiều lao động nên mình chuyển qua trồng các loại này. Các loại cây mini như xương rồng, sen đá, không khí... vừa dễ trồng lại vừa nhỏ gọn, giá bán cũng cao hơn. Khách tham quan rất thích mua vì nhỏ gọn, dễ vận chuyển”, anh Khang phấn khởi tâm sự.
 
Còn tại khu vườn của chị Hồ Thị Cẩm Tuyên nằm trên Đường hoa Sa Đéc ở phường Tân Quy Đông, chỉ vài chục mét vuông nhưng có đến hàng trăm loại cây kiểng khác nhau, từ sen đá cho đến xương rồng, kiểng lá... có cây chỉ bằng ngón tay. Giá bán các sản phẩm cũng khá đa dạng, người chơi có khi chỉ cần bỏ ra 5.000 đồng đã có thể sở hữu được một cây xương rồng hoặc sen đá. Tùy vào chủng loại, dáng thế, độ độc lạ của sản phẩm mà giá bán khác nhau, có cây giá đến cả triệu đồng.
 
Chính sự đa dạng về chủng loại, sự bắt mắt về màu sắc và sự tiện lợi trong lựa chọn mua sắm mà doanh thu từ việc kinh doanh các sản phẩm siêu nhỏ này đã giúp gia đình chị Tuyên có thu nhập khá. Chị Tuyên chia sẻ: Trồng các loại cây mini này vừa ít tốn diện tích, vừa ít tốn công chăm sóc. Các sản phẩm này rất đa dạng về chủng loại, giá cả cũng đa dạng nên không kén khách, vì thế nên hàng bán rất chạy.
 
Hiện nay, phần lớn các sản phẩm hoa kiểng mini đều đã được nông dân Làng hoa Sa Đéc nhân giống, trồng và bán cho khách. Một số chủng loại mới cũng được nhập về để đa dạng thêm sản phẩm. Các cây kiểng mini ở đây được bán theo 2 dạng là cây có chậu hoặc cây con không có chậu. Những chiếc chậu nhỏ nhắn, xinh xắn với nhiều màu sắc, hình dạng khác nhau cũng chính là điểm nhấn tăng thêm vẻ đẹp cho cây.
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc - Trưởng Phòng Kinh tế TP Sa Đéc cho biết: “Để phát triển ngành hàng hoa kiểng, ngày càng có thêm nhiều những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu cho khách tham quan du lịch, chúng tôi định hướng cho người nông dân vừa sản xuất cây cung cấp cho các công trình, vừa sản xuất thêm những sản phẩm cây nhỏ gọn để bán cho khách tham quan du lịch. Giúp nông dân có thêm thu nhập, vừa làm mới Làng hoa Sa Đéc, đây cũng là cách để quảng bá hình ảnh hoa kiểng của địa phương đến với du khách gần xa”.
 
Có thể thấy, với sự đổi mới và nhạy bén của người nông dân, giờ đây, hoa kiểng của nông dân Sa Đéc không chỉ góp phần làm đẹp cho đường phố, đô thị mà còn trở thành những sản phẩm quà tặng trong những túi quà của khách tham quan khi có dịp đến với làng hoa trăm tuổi.
 
Thanh Nghĩa
Nguồn: Báo Đồng Tháp Online - baodongthap.vn