Yên Bái: Điều làm nên "cảnh sắc đẹp, đồ ăn ngon, văn hóa độc đáo" của Yên Bình

Cập nhật:25/05/2023 16:01:50
"Cảnh sắc rất tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách, văn hóa độc đáo và đồ ăn ở đây cũng rất ngon”, ông Oliver - du khách Pháp chia sẻ khi đến làng Ngòi Tu, xã Vũ Linh (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái). Kết quả đó nằm trong những nỗ lực phát huy và phát triển bền vững các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng của Yên Bình.
 
Câu lạc bộ các dân tộc xã Xuân Lai, huyện Yên Bình biểu diễn trích đoạn “Khảm Hải”
 
Mới đây, sản phẩm du lịch trải nghiệm nghệ thuật trình diễn "Khảm Hải” của dân tộc Tày xã Xuân Lai được ra mắt. Đây là hoạt động kích cầu du lịch địa phương.
 
Ông Nguyễn Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai cho biết: "Khảm Hải” là sản phẩm văn hóa đặc sắc của địa phương cần được duy trì bảo tồn. Vì vậy, Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Tương Lai đã phục dựng để bảo tồn và lưu truyền. Khai thác giá trị, bản sắc văn hóa phục vụ phát triển du lịch, thời gian qua, xã Xuân Lai đã thành lập Câu lạc bộ các dân tộc; Câu lạc bộ vùng sông Chảy và Câu lạc bộ Liên thế hệ. Các câu lạc bộ này bước đầu đã duy trì hoạt động, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa và phát triển ngành "công nghiệp không khói” ở địa phương. 
 
Cùng với trình diễn "Khảm Hải”, để chào đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, huyện Yên Bình đã tổ chức chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc như: khai mạc Ngày hội Văn hóa thể thao "Âm vang hồ Thác Bà”, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc, con đường Sắc màu văn hóa, triển lãm ảnh nghệ thuật, thi ẩm thực, các hoạt động thể thao, trò chơi dưới nước… 
 
Chuỗi sự kiện này đã lan tỏa rộng khắp, mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm hấp dẫn, đáng nhớ khi đến với Yên Bình. Ông Oliver - du khách đến từ Pháp chia sẻ:  "Trước khi quyết định đi du lịch tại Việt Nam, xem trên các trang mạng xã hội và phương tiện thông tin đại, chúng tôi đã tìm đến làng Ngòi Tu, xã Vũ Linh. Đến đây, tôi được tham quan, trải nghiệm trên hồ Thác Bà, thưởng thức các tiết mục văn hóa, văn nghệ. Thật tuyệt! Cảnh sắc rất tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách, văn hóa độc đáo và đồ ăn ở đây cũng rất ngon”. 
 
Bên cạnh các hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch, thời gian qua, huyện Yên Bình đã xây dựng các hoạt động xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh quảng bá về du lịch. Tổ chức thành công các sự kiện như: Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền Thác Bà;  Lễ hội "Âm vang hồ Thác Bà”, các hội chợ xúc tiến du lịch. 
 
Đồng thời, chỉ đạo các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch chú trọng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sinh thái, phát triển du lịch xanh. Hướng dẫn các địa phương phát triển du lịch cộng đồng, tập huấn giúp bà con thay đổi tư duy làm du lịch, tận dụng tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hóa phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường để thu hút du khách. 
 
Đến nay, huyện Yên Bình có 9 cơ sở, công ty, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, 58 cơ sở lưu trú. Trong đó, phần lớn đang được khai thác theo mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái như: làng du lịch sinh thái Ngòi Tu, xã Vũ Linh; thôn Đồng Tý, xã Phúc An; khu du lịch Bảo Ngọc, xã Ngọc Chấn, làng du lịch An Bình, xã Tân Hương… 
 
Huyện cũng tập trung huy động các nguồn lực, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng; hỗ trợ, xây dựng hạ tầng cơ sở phục vụ du lịch gắn với bảo vệ môi trường sinh thái vùng đồng bào dân tộc; phát triển du lịch theo mô hình bền vững, có trách nhiệm, bảo đảm cộng đồng dân tộc có quyền tham gia và hưởng lợi từ hoạt động du lịch; khai thác hợp lý tài nguyên, cảnh quan du lịch theo nguyên tắc khai thác du lịch gắn với bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc trong vùng…
 
Ông Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết, địa phương luôn quan tâm các hoạt động quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch; khai thác tiềm năng và lợi thế của hồ Thác Bà như: giá trị cảnh quan mặt nước, cảnh quan rừng núi, môi trường sinh thái gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giá trị văn hóa phi vật thể, hấp dẫn du khách trong tỉnh, ngoài tỉnh và nước ngoài đến với địa phương.  
 
Nhờ vậy, trong quý I/2023, toàn huyện đã thu hút trên 84.700 lượt khách du lịch, doanh thu đạt trên 67,8 tỷ đồng, tăng 106,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 tổng lượng khách đạt 11.850 lượt; trong đó, khách quốc tế 1.334 lượt; công suất sử dụng buồng, phòng đạt trên 90%, doanh thu đạt 10,5 tỷ đồng.  
 
Minh Huyền
Nguồn: Báo Yên Bái - baoyenbai.com.vn