Phiên họp lần thứ tư Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2014

Cập nhật:28/07/2014 08:15:42
(TITC) – Sáng ngày 25/7/2014, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức phiên họp lần thứ tư Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2014. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa đồng chủ trì phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp

Tham dự phiên họp có đại diện một số bộ, ngành trung ương và đại diện các sở, ngành liên quan của một số tỉnh, thành phố và khu vực Tây Nguyên cùng phóng viên báo đài trung ương và địa phương.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Phó trưởng Ban Tổ chức thường trực Đoàn Văn Việt đã báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 về việc triển khai các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên – Đà Lạt. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2014, Lâm Đồng đã đón được 2,3 triệu lượt khách, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2013; trong đó khách quốc tế đạt 130.000 lượt, khách nội địa đạt hơn 2 triệu lượt. Đặc biệt, Đà Lạt đã đón khoảng 15 ngàn du khách Nga đến tham quan và nghỉ dưỡng thông qua các hãng lữ hành lớn tại Bình Thuận và Khánh Hòa.

Để đạt được kết quả trên, tỉnh Lâm Đồng đã tích cực xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nội dung hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2014, đặc biệt là kế hoạch phối hợp với các tỉnh Tây Nguyên tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền, quảng bá về sự kiện. Vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia xây dựng chương trình hưởng ứng, khuyến mãi kích cầu du lịch và tổ chức các hoạt động thu hút khách du lịch đến Đà Lạt – Lâm Đồng. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm du lịch mới được xây dựng, đặc biệt là đưa vào khai thác 6 tour du lịch đặc trưng tại tỉnh Lâm Đồng và các tour du lịch mới tại các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông đã giới thiệu được các sản phẩm du lịch đa dạng của vùng Tây Nguyên, đẩy mạnh tính liên kết phát triển du lịch vùng Tây Nguyên với các vùng du lịch khác. Công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá về Năm Du lịch quốc gia 2014 được đẩy mạnh thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, Đài truyền hình cũng đã góp phần thu hút khách du lịch đến với Lâm Đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt báo cáo sơ kết

Ngoài ra, sự liên kết chặt chẽ của các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL như Tổng cục Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao, Cục hợp tác Quốc tế, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Văn hóa cơ sở, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục Điện ảnh, Cục Di sản Văn hóa đã xây dựng nhiều chương trình hoạt động hấp dẫn khảo sát sản phẩm du lịch, các giải thể thao, các hoạt động quảng bá trong và ngoài nước, các trại sáng tác nghệ thuật, triển lãm, video xúc tiến du lịch để quảng bá tại các tuần phim ở nước ngoài…

Trong 6 tháng cuối năm 2014, sẽ có nhiều các hoạt động được tổ chức nhằm tiếp tục hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2014, đồng thời thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với Lâm Đồng. Đặc biệt, cuối tháng 12/2014, chương trình Tuần Văn hóa Du lịch, bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2014 gắn với Lễ hội Văn hóa Trà Lâm Đồng sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, là điểm nhấn khép lại Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt 2014 và bàn giao tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2015 cho UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tại phiên họp, đa số ý kiến của đại diện các bộ, ban, ngành đều cho rằng việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia là một sự kiện quan trọng, góp phần thu hút thêm nhiều khách du lịch, tăng thêm doanh thu từ du lịch. Các đại biểu cũng cho rằng, các hoạt động hưởng trong Năm Du lịch quốc gia 2014 ở các tỉnh, thành trên cả nước đều rất phong phú, đa dạng nên cần được tổ chức thống nhất, hợp lý, tiết kiệm, tránh trùng lặp. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú và môi trường du lịch cần được đảm bảo chất lượng để thu hút thêm khách du lịch quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh đẩy mạnh thu hút khách Nga đến Lâm Đồng.

Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại phiên họp

Cũng tại phiên họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn có ý kiến cho rằng Lâm Đồng nên quan tâm thu hút khách du lịch nội địa, đưa ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách du lịch. Về lâu dài, Lâm Đồng nên thu hút khách du lịch nghỉ dưỡng từ các nước nhiệt đới trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Indonesia… Chương trình Bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2014 cần phải lên kế hoạch chi tiết, cụ thể.

Kết thúc phiên họp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và sự phối hợp của các bộ, ban, ngành trong việc tổ chức các hoạt động để Năm Du lịch quốc gia 2014 được thành công. Các hạn chế về kinh phí, việc chủ động triển khai thực hiện các hoạt động, mục tiêu thu hút khách du lịch cần phải được chú trọng trong 6 tháng cuối năm 2014. Trong thời gian tới, còn nhiều các hoạt động được tổ chức nên cần sử dụng kinh phí hiệu quả, tiết kiệm. Ngoài ra, Lâm Đồng cần phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá ra nước ngoài; chủ động xây dựng các dự án và liên kết chặt chẽ với các địa phương trong cả nước để quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng, kích cầu du lịch nội địa.

Thu Thủy

Nguồn: TITC