Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh làm việc với đại diện tổ chức IUCN về tư vấn lập hồ sơ đề cử Di sản thế giới đối với Yên Tử

Cập nhật:02/02/2015 09:08:53
Sáng 29/1, tại TP Hạ Long, đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc làm việc với ông Paul Dingwall, chuyên gia Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) về việc tư vấn lập hồ sơ đề cử Di sản thế giới đối với Quần thể di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại đây, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Ban quản lý các Di tích trọng điểm tỉnh báo cáo kết quả sau 2 ngày tổ chức khảo sát thực địa cùng chuyên gia của IUCN tại 2 khu di tích (KDT) nhà Trần tại Đông Triều và KDT lịch sử, danh thắng Yên Tử (thuộc Quần thể di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử). Theo đó, đơn vị đã chọn khảo sát tại chùa Hồ Thiên (KDT nhà Trần ở Đông Triều) và một số điểm di tích tiêu biểu của KDT Yên Tử như khu tháp tổ, chùa Hoa Yên, đường tùng, khu vực tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông - An Kỳ Sinh…Kết quả chuyến khảo sát khá thành công, các điểm di tích để lại ấn tượng mạnh với chuyên gia, nhất là chùa Hồ Thiên.

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Paul Dingwall đã biểu dương cố gắng của tỉnh trong việc giữ gìn quần thể di sản Yên Tử cho đến nay cũng như có ý tưởng tôn vinh Yên Tử. Ông đã trình bày về quy trình đề cử hồ sơ Di sản thế giới cũng như những công việc cần phải tiến hành. Với Yên Tử, ông tư vấn nên đề cử hồ sơ Di sản văn hoá với những giá trị chính của di sản thuộc về tiêu chí số 5, 6 gắn với hình thức cư trú của con người, thể hiện sự tương tác giữa con người với cảnh quan và giá trị về tín ngưỡng, tôn giáo nổi bật của Yên Tử. Ông cũng giải đáp một số câu hỏi của các đại biểu liên quan đến việc lựa chọn các tiêu chí khi lập hồ sơ di sản, cách thức ứng xử hiện nay với các điểm di tích thuộc quần thể di sản Yên Tử cũng như việc phát triển các dịch vụ trong khu vực di tích.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao vai trò tư vấn của ông Paul Dingwall và mong ông tiếp tục đồng hành cùng Quảng Ninh trong quá trình xây dựng hồ sơ Di sản thế giới cho Quần thể Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử. Tiếp thu các ý kiến, đồng chí nhấn mạnh Quảng Ninh sẽ lựa chọn tiêu chí 5, 6 theo tư vấn của chuyên gia vì đây cũng là 2 tiêu chí khẳng định giá trị của Yên Tử mà tỉnh mong muốn hướng tới khi lập hồ sơ Di sản thế giới.

Phan Hằng

Nguồn: baoquangninh.com.vn