Chính phủ yêu cầu chuẩn bị các phương án tái khởi động thị trường khách du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp

Cập nhật:15/05/2020 15:58:01
(TITC) - Đây là nội dung chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020 trong bối cảnh Việt Nam đã cơ bản kiểm soát, đẩy lùi được dịch COVID-19, tuy nhiên tình hình dịch trên thế giới còn diễn biến phức tạp.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ VHTTDL chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng bộ chỉ tiêu du lịch an toàn; tổ chức triển khai chương trình du lịch an toàn, tăng cường truyền thông, quảng bá về các địa điểm du lịch an toàn, kích cầu du lịch nội địa, nhất là trong dịp hè; chủ động chuẩn bị các phương án, giải pháp phù hợp để tái khởi động thị trường khách du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp.

Nghị quyết đánh giá Việt Nam đã cơ bản kiểm soát và đẩy lùi được dịch COVID-19 nhưng tình hình dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, gây suy thoái kinh tế toàn cầu, làm đình trệ hoạt động sản xuất, thương mại toàn cầu, nhất là ở các nước đối tác lớn của Việt Nam.

Trước tình hình đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, đón đầu thời cơ, quyết tâm thực hiện ‟mục tiêu kép” - vừa tập trung thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020; vừa tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trở lại.

Để thúc đẩy tăng trưởng, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có các giải pháp phù hợp để huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, trong đó tập trung vào 5 mũi đột phá gồm có: (1) Thu hút đầu tư nước ngoài, (2) Thu hút đầu tư tư nhân, (3) Giải ngân 100% vốn đầu tư công, (4) Đẩy mạnh xuất khẩu, (5) Kích thích tiêu dùng nội địa.

Đồng thời, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, người dân chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bộ Tài chính triển khai hiệu quả Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất; tiếp tục rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền việc gia hạn, miễn, giảm một số loại phí, lệ phí, thuế để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng sớm nhất và nặng nề nhất, các doanh nghiệp từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển cho tới khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí… nhanh chóng bị mất đi nguồn thu, người lao động trong ngành bị mất đi thu nhập. Việc triển khai sớm và hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ giúp các doanh nghiệp, người lao động trong ngành có thêm nguồn lực vượt qua khó khăn, tìm hướng phục hồi trong thời gian tới.

TF

Nguồn: TITC