Du lịch thành phố Cần Thơ nỗ lực tìm giải pháp trong tình hình mới

Cập nhật:30/06/2021 17:35:10
Đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Cần Thơ nói riêng và Việt Nam nói chung, trong đó, ngành du lịch là một trong những ngành chịu tác động trực tiếp và thiệt hại nặng nề.
 
Năm 2020, khách du lịch đến thành phố đạt 5.605.865 lượt, giảm 36,8% so với cùng kỳ, đạt 60,9% kế hoạch năm. Tổng thu từ du lịch đạt 3.169 tỉ đồng, giảm 28,6% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 62,1% kế hoạch năm.
 
Ước 6 tháng đầu năm 2021, tổng lượt khách du lịch đến thành phố ước đạt 2.135.800 lượt, tăng 5,6% so với cùng kỳ, đạt 34,4% kế hoạch năm. Tổng thu từ du lịch ước đạt 1.503 tỉ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ, đạt 36,7% kế hoạch năm.
 
Trước diễn biến dịch Covid-19, ngành du lịch đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và khách du lịch. Trên tinh thần thực hiện nghiêm các quy định về an toàn, hầu hết các doanh nghiệp du lịch đều có ý thức cao trong việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh như thực hiện khai báo y tế, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn dành cho du khách và luôn có người trực để đo thân nhiệt.
 
Đồng thời, yêu cầu tất cả cơ sở lưu trú du lịch đăng ký, thường xuyên tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn Covid-19 quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Công văn số 4159/BVHTTDL-TCDL ngày 09 tháng 11 năm 2020. Trường hợp cơ sở lưu trú du lịch tạm ngừng hoạt động, không kinh doanh vẫn phải đăng ký và đánh dấu vào mục “Cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động” trên hệ thống. Các cơ sở lưu trú du lịch phải công bố mã QR (Mã QR được tạo ra trong tài khoản của mỗi đơn vị sau khi đăng ký vào hệ thống an toàn Covid-19 thành công) tại sảnh đón tiếp hoặc khu vực dễ quan sát để khách du lịch có thể kiểm tra mức độ an toàn trước khi sử dụng dịch vụ và giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”.
 
Trước những khó khăn, thách thức do dịch Covid-19, ngành du lịch đã nỗ lực và triển khai các giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhanh chóng thích ứng với tình hình mới và phục hồi hoạt động du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch.
 
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ đã phối hợp với Công ty Điện lực thành phố Cần Thơ, cung cấp danh sách cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố để hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 đợt 3, nhằm tiếp tục góp phần hỗ trợ, chia sẻ với những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các cơ sở lưu trú du lịch bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài.
 
Đồng thời, phối hợp Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tại thành phố Cần Thơ tổng hợp nhu cầu vay vốn phát triển du lịch sau dịch Covid-19 của các doanh nghiệp du lịch, nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kịp thời khắc phục hậu quả do dịch Covid-19, phục hồi hoạt động kinh doanh và đón khách du lịch.
 
Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ đã thực hiện băng rôn tuyên truyền “Du lịch Cần Thơ chung tay phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế” và tờ rơi, áp phích tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19, gửi các doanh nghiệp du lịch.
 
Trong thời gian tới, ngành du lịch tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm để phục hồi và phát triển. Trong đó, tập trung vào công tác chống dịch, đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch, đặt an toàn của du khách, người dân, người lao động du lịch lên trên hết. Theo đó, ngành du lịch thành phố đặt ra các giải pháp thiết thực, từng bước phục hồi hoạt động du lịch trong năm 2021 khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát ổn định, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển du lịch trong tình hình mới, thực hiện mục tiêu kép; vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ; trong đó, tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin kịp thời về điểm đến thành phố Cần Thơ - điểm đến an toàn cho khách du lịch và tiếp tục có các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả trên các công cụ, phương tiện truyền thông, mạng xã hội; Nghiên cứu các thị trường du lịch quốc tế và nội địa đã kiểm soát dịch Covid-19, có tiềm năng để xây dựng kế hoạch cho các hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch phù hợp; đồng thời, đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đa dạng hoá các sản phẩm và loại hình du lịch theo hướng mới lạ, độc đáo, đặc sắc…, củng cố và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; thúc đẩy liên kết hợp tác phát triển du lịch với TP. HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL, các địa phương có ký kết hợp tác phát triển du lịch. Về hỗ trợ doanh nghiệp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ sẽ tiếp tục phối hợp với Điện lực thành phố và Ngân hàng Chính sách xã hội để tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch được hưởng các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19./.
 
Trung Tín- PQLDL
Nguồn: https://canthotourism.vn/