Quảng Trị: Từng bước khai thác cảnh quan rừng ngập mặn Triệu Độ

Cập nhật:12/08/2022 17:17:10
Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú, thiên nhiên hoang sơ, rừng ngập mặn xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) sở hữu tài nguyên du lịch thiên nhiên có tiềm năng lớn, nếu được đầu tư xứng tầm có thể tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn đối với du khách, tạo cơ hội nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
 
Trải nghiệm loại hình du lịch sinh thái ở rừng ngập mặn Triệu Độ, Triệu Phong - Ảnh: T.H
 
Triệu Độ là xã thuộc vùng đồng bằng phía Bắc của huyện Triệu Phong, nơi đây được thiên nhiên ưu ái với địa hình tương đối bằng phẳng, có nhiều đầm, hồ và các con sông như sông Thạch Hãn, sông Hiếu chảy bao bọc quanh địa bàn xã. Bên cạnh đó, đây còn là vùng đất lắm tôm, nhiều cá, có hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú. Đây là những điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước.
 
Bà Trương Thị Kim Cúc, Chủ tịch UBND xã Triệu Độ cho biết: “Địa phương hiện có 28 ha rừng ngập mặn. Diện tích rừng ngập mặn này đang đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân, đặc biệt trong khai thác các nguồn lợi thủy sản cũng như góp phần cân bằng môi trường sinh thái. Hiện rừng ngập mặn đã hình thành thảm xanh thực vật rất phong phú và đẹp mắt. Khu vực này còn thu hút nhiều loại chim, cò về sinh sống, tạo nên không gian sống trong lành.
 
Nhận thấy đây là tiềm năng, lợi thế để xây dựng đề án phát triển du lịch sinh thái cộng đồng trên rừng ngập mặn, bước đầu địa phương quy hoạch từ 5 - 10 ha để triển khai các dịch vụ ẩm thực, hoạt động du lịch trải nghiệm trên rừng sinh thái để tạo sinh kế cho người dân”.
 
Chúng tôi có dịp xuôi dòng Thạch Hãn qua địa phận thôn An Trung Đồng, cảnh tượng thiên nhiên thơ mộng, đẹp đẽ đập vào mắt đó là từng hàng cây bần chua được trồng san sát nhau, xanh tốt trải dài dọc bờ sông.
 
Từ khi rừng ngập mặn được trồng vào năm 2016, chủ yếu là cây bần chua không chỉ có giá trị về đa dạng sinh học, rừng ngập mặn còn là “hàng rào sinh thái” đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, ngăn chặn xói lở bờ sông và hạn chế sự tàn phá của bão dưới tác động của biến đổi khí hậu. Chính nhờ loại cây trồng nơi vùng ngập mặn này, môi trường sống, sự đa dạng sinh học ở vùng Triệu Độ được cải thiện đáng kể.
 
Để định hướng phát triển du lịch sinh thái tại khu vực rừng ngập mặn, hiện nay xã Triệu Độ đang kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư quan tâm đầu tư tại đây. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền cho các hộ dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của rừng ngập mặn trong đời sống, phát triển sản xuất. Khuyến khích thả tôm, cá dưới tán rừng ngập mặn nuôi theo lối tự nhiên để vừa bảo vệ rừng, vừa phát triển kinh tế từ rừng, tạo thêm nguồn thu cho người dân trong vùng.
 
“Hiện nay đã có một số doanh nghiệp lập đề án xin các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư như dự án du lịch ẩm thực, du lịch trải nghiệm, mô hình tập dưỡng sinh, yoga…Đây là một tín hiệu vui đối với ngành du lịch địa phương. Tuy nhiên, quan điểm của lãnh đạo địa phương là phát triển du lịch, dịch vụ phải luôn đi đôi với bảo vệ rừng và môi trường sinh thái hướng đến chất lượng, hiệu quả và bền vững ”, bà Trương Thị Kim Cúc cho biết thêm.
 
 Thanh Hằng
Nguồn: Báo Quảng Trị điện tử - baoquangtri.vn