Chương trình hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới

Cập nhật:30/09/2013 08:52:13
(TITC) – Sáng 26/9/2013, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (Hà Nội), Tổng cục Du lịch phối hợp với Dự án Chương trình Phát triển Năng lực du lịch có trách nhiệm với Môi trường và xã hội (Dự án EU) tổ chức gặp mặt các đại biểu đại diện các bộ, ngành và các cơ quan thông tấn báo chí tham dự hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27/9).

Tham dự chương trình có Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn; Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường; Ông KaiPartale, chuyên gia Dự án EU; đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ GTVT, một số hãng hàng không tại Việt Nam và các đơn vị chức năng trực thuộc TCDL, nhiều phóng viên báo chí và truyền hình.

Nội dung chương trình gồm, Thông báo về tình hình du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm và tình hình du lịch thế giới; Đóng góp của Dự án EU với sự kiện Ngày Du lịch Thế Giới – Bộ Công cụ du lịch có trách nhiệm; Hoạt động trao đổi thông tin của Tổng cục Du lịch với báo chí; tổ chức chương trình đạp xe vì du lịch có trách nhiệm.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch đang tiếp tục khẳng định là một trong những ngành kinh tế lớn và tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đóng góp 5% GDP toàn cầu (nếu tính cả tác động kinh tế trực tiếp, gián tiếp và cộng hưởng thì đóng góp kinh tế của du lịch chiếm khoảng 9% GDP toàn cầu), chiếm trên 30% xuất khẩu dịch vụ của thế giới và khoảng 6% xuất khẩu của thế giới nói chung. Trên bình diện toàn cầu, cứ 11 lao động lại có 01 lao động trong ngành du lịch. Năm 2012, lượng khách du lịch quốc tế đã vượt con số 1 tỉ lượt người. 6 tháng đầu năm 2013 đạt hơn 500 triệu lượt, tăng trưởng khoảng 5%. Xu hướng của khách du lịch trên thế giới đang ngày càng chú trọng đến vấn đề an ninh, an toàn hơn là giá tour du lịch… Du lịch Việt Nam 9 tháng đầu năm có nhiều kết quả nổi bật, toàn ngành đã đón được 5,49 triệu lượt khách quốc tế, tăng 9,9% so với cùng kỳ 2012; phục vụ 31 triệu khách du lịch nội địa, tăng 11%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 152.800 tỉ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ 2012. Bên cạnh đó, các hoạt động chèo kéo, đeo bám, lừa đảo khách du lịch tại các trung tâm du lịch trọng điểm đã được chấn chỉnh…

Ông KaiPartale, chuyên gia của Dự án EU cho biết, Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ đang hỗ trợ Bộ VHTTDL và Tổng cục Du lịch đưa các nguyên tắc du lịch có trách nhiệm vào công tác quy hoạch, quản lý du lịch và các hoạt động du lịch cụ thể, nhằm hướng tới tương lai phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam. Trong đó việc sử dụng nước có trách nhiệm và quản lý nguồn nước tạo ra nền tảng cho việc phát triển bền vững của các thế hệ tương lai, cũng như tạo nền tảng cho phát triển du lịch bền vững. Với ý nghĩa như vậy, Dự án EU đã đưa chủ đề sử dụng nước có trách nhiệm, quản lý nước có trách nhiệm vào bộ Công cụ về Du lịch có Trách nhiệm mới được xây dựng gần đây ở Việt Nam. Bộ công cụ này nhằm tạo ra ý thức cao hơn và hiểu biết sâu sắc hơn cho các đối tác về các tác động môi trường và xã hội của các hoạt động du lịch.

Ảnh: Ông KaiPartale, chuyên gia của Dự án trao Bộ công cụ về Du lịch có trách nhiệm cho Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn.

Trong phần trao đổi thông tin với các cơ quan báo chí, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao sự hỗ trợ của dự án EU trong việc giúp đỡ ngành Du lịch trong việc xây dựng thể chế, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, đầu tư trang thiết bị… Và đặc biệt, dự án EU đã đồng hành cùng ngành du lịch trong việc xây dựng và triển khai Dự án Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt, phù hợp với Chiến lược và Qui hoạch phát triển du lịch Việt Nam đã đề ra…

Theo kế hoạch, chương trình đạp xe vì du lịch có trách nhiệm sẽ diễn ra vào ngày 27/9/2013 tại Hà Nội, với sự tham gia của 150-180 sinh viên đến từ khoa du lịch của các trường Đại học và Cao đẳng tại Hà Nội. Chuơng trình đạp xe sẽ chia làm ba nhóm, xuất phát từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đi theo 3 tuyến khác nhau qua các đường phố ở Hà Nội và kết thúc tại Nhà hát Lớn.

Thế Phi

 

Nguồn: TITC