Quảng Bình chuẩn bị cho mùa du lịch sôi động

Cập nhật:11/04/2024 17:11:39
2024 được kỳ vọng là năm bùng nổ của du lịch Quảng Bình khi lượng khách những tháng đầu năm tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Du lịch Quảng Bình đang nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch, mở thêm các điểm đến mới và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến những trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
 
Trang trại điện gió B&T lúc hoàng hôn là địa điểm check-in được giới trẻ lựa chọn khi đến Quảng Bình
 
Những ngày này, dù chưa đến cao điểm mùa du lịch song nhiều điểm đến ở Quảng Bình đã rộn ràng đón khách. Với sự xuất hiện của các sản phẩm du lịch thích ứng với biến đổi khí hậu, Quảng Bình đang dần xóa đi đặc tính thời vụ của du lịch.
 
Làm mới sản phẩm để hút khách
 
Theo Sở Du lịch Quảng Bình, 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh đón gần 1 triệu lượt khách, tăng 48% so với cùng kỳ, trong đó khách nước ngoài 44.422 lượt, tăng 113% so với cùng kỳ. Con số này đã khẳng định sức hút của du lịch Quảng Bình và nỗ lực của địa phương để từng bước phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19.
 
Năm 2024, Quảng Bình đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách, riêng khách nước ngoài là 200.000 lượt người. Với những kết quả ban đầu, tỉnh hoàn toàn có thể đạt mục tiêu kế hoạch đề ra khi có hàng loạt thay đổi về chính sách thị thực.
 
Để thu hút khách du lịch đến với “vương quốc hang động Phong Nha-Kẻ Bàng”, trong mùa du lịch 2024, nhiều doanh nghiệp, đơn vị ở Quảng Bình đã làm mới, mở thêm các sản phẩm, dịch vụ tăng sức hấp dẫn đối với du khách.
 
Giám đốc Khu du lịch sinh thái Ozo Park, trong Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng Đoàn Thị Yên cho biết, năm nay, Ozo Park có sự chuẩn bị từ sớm trong khâu làm mới cảnh quan, các điểm check-in, đặc biệt chú trọng khu nhà hàng rừng xanh và khu trò chơi trên cây, dưới suối bảo đảm khả năng phục vụ hơn 1.000 lượt khách mỗi ngày.
 
Tương tự, tour “Thung lũng Sinh Tồn” do Công ty cổ phần đầu tư Mộc Nam (Mộc Nam Adventure) triển khai đã tạo những điểm nhấn khó quên với du khách trong thời gian qua nhưng vẫn trở lại trong mùa du lịch năm nay bằng những hình ảnh mới, hấp dẫn hơn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo và ấn tượng.
 
Slogan (khẩu hiệu) của công ty là “Hành trình kiến tạo thung lũng Sinh Tồn giữa lòng di sản” với nhiều hoạt động được triển khai, trong đó có việc khai thác du lịch lặn thám hiểm hang động. Đây là hình thức du lịch sở thích và mạo hiểm đầy hứa hẹn hấp dẫn người trẻ.
 
Khởi động mùa du lịch biển năm nay, nhiều địa điểm du lịch tại các bãi biển Đá Nhảy, Nhật Lệ, Bảo Ninh, Hải Ninh… đang dần hoàn thiện, làm mới không gian để du khách có thêm nhiều trải nghiệm. Đặc biệt, nằm trên vùng cát ven biển phía nam tỉnh Quảng Bình là những cánh quạt gió khổng lồ xen giữa đồi cát điệp trùng, len giữa những hồ nước tự nhiên trong vắt. Khung cảnh tuyệt đẹp và lãng mạn ấy là địa điểm check-in lý tưởng cho du khách khi đặt chân đến vùng đất nắng vàng, biển xanh.
 
Đến Quảng Bình, rất nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ khám phá, trải nghiệm không gian độc đáo, ấn tượng này cùng nhiều món ẩm thực, văn hóa đậm phong vị vùng biển. Thời điểm đẹp nhất để “săn” những bức ảnh độc đáo trên cánh đồng điện gió khổng lồ là lúc bình minh hoặc hoàng hôn. Trên đồi cát trắng, bên những hồ nước trong xanh là ánh mặt trời rực rỡ, lấp ló giữa những “cây quạt gió” khổng lồ tạo nên một không gian huyền ảo, hư hư, thực thực.
 
Hiện đã có doanh nghiệp khai thác thử nghiệm tour “Cung đường biển Hải Ninh” khám phá cánh đồng điện gió và đời sống, nét đẹp văn hóa làng biển Hải Ninh (Quảng Ninh). Điểm hấp dẫn của tour du lịch này không chỉ ở việc du khách được trải nghiệm không gian rộng mở, cung đường ven biển với cuộc sống thường nhật của những người dân hiền hòa, chân chất và thưởng thức các đặc sản tươi ngon của làng biển.
 
Nâng cao chất lượng du lịch, dịch vụ
 
Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Nguyễn Ngọc Quý cho biết, cùng với các sản phẩm du lịch khám phá hang động, trải nghiệm phong cảnh ở Di sản thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng và vùng rừng thường xanh ở phía nam tỉnh, Quảng Bình sẽ có thêm các dịch vụ thể thao trên biển, như lướt ván, mô-tô nước, dù bay, đua thuyền buồm; các sản phẩm du lịch đường sông trên dòng Nhật Lệ, Long Đại, sông Son, sông Chày; các dịch vụ giải trí ban đêm.
 
Một số dự án khu nghỉ dưỡng, giải trí thể thao tại điểm du lịch bãi biển được đôn đốc đẩy nhanh tiến độ kịp hoàn thành trong mùa du lịch năm nay. Sở Du lịch Quảng Bình đang tích cực phối hợp với một số đơn vị, doanh nghiệp để hình thành chuỗi sự kiện du lịch với nhiều hoạt động, nội dung hấp dẫn phục vụ người dân và du khách.
 
Để chuẩn bị công tác đón và phục vụ khách trong dịp lễ và mùa du lịch hè năm 2024, Sở Du lịch hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp du lịch chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh lữ hành, vận tải du lịch, hướng dẫn và lưu trú du lịch, các khu, điểm tham quan và các dịch vụ du lịch khác; thực hiện tốt các quy tắc về ứng xử văn minh du lịch, thân thiện với du khách.
 
Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ các sản phẩm hiện có; chủ động đầu tư hình thành các sản phẩm, dịch vụ mới để phục vụ khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm. Đồng thời làm tốt công tác vệ sinh môi trường, chủ động chỉnh trang cơ sở vật chất, quan tâm trang trí không gian tại cơ sở bảo đảm tiêu chí: sáng-xanh-sạch-đẹp.
 
Các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá bán cụ thể các sản phẩm, dịch vụ của đơn vị, tuyệt đối không tùy tiện tăng giá, ép khách. Đồng thời, tập trung rà soát, tuyển dụng lao động bảo đảm số lượng và chất lượng phục vụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh, từ đó, giữ gìn thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Bình.
 
Bài và ảnh: Hương Giang
Nguồn: Báo Nhân dân điện tử - nhandan.vn