Hải Phòng: Phát triển sản phẩm du lịch kết hợp thể thao

Cập nhật:05/07/2024 09:41:06
Loại hình du lịch kết hợp thể thao (sport tourism) đang dần trở thành một trong những sản phẩm du lịch chủ lực của Hải Phòng. Các sự kiện thể thao hấp dẫn được nhiều địa phương, doanh nghiệp quan tâm tổ chức với hình thức, quy mô đa dạng, phong phú, góp phần gia tăng trải nghiệm và thu hút khách du lịch đến với thành phố Cảng ngày càng nhiều hơn.
 
Học viện cưỡi ngựa Vinpearl Horse Academy Vũ Yên vừa khai trương tại Hải Phòng trong tháng 6/2024
 
Thu hút du khách bằng các sự kiện đặc sắc
 
Tiếp bước thành công của Giải chạy Fastest X Cát Bà Amatina 2024 trong chương trình Lễ hội truyền thống huyện Cát Hải năm 2024, dự kiến Tuần Văn hóa, thể thao, du lịch “Cát Bà - Điểm hẹn bốn mùa 2024” vào tháng 10 tới sẽ tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động du lịch kết hợp thể thao đặc sắc. Ngay trong tháng 7 này, huyện Cát Hải đang tích cực làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và các đơn vị liên quan nghiên cứu tổ chức giải chạy khám phá Di sản thiên nhiên thế giới trong Tuần Văn hóa, thể thao, du lịch “Cát Bà - Điểm hẹn bốn mùa 2024”. Giải chạy dự kiến sẽ thu hút 5 nghìn vận động viên trong nước và quốc tế và được tường thuật trực tiếp trên sóng của VTV. Đây sẽ là sự kiện lôi cuốn và hấp dẫn của đảo Ngọc Cát Bà chào đón mùa du lịch Thu Đông 2024. Cung đường chạy xuyên qua lòng Di sản thiên nhiên thế giới được bố trí hệ thống phát âm nhạc xuyên suốt tuyến đường chạy và các điểm check-in đầy sắc màu đem lại trải nghiệm đáng nhớ với các vận động viên và du khách.
 
Với những trải nghiệm đầy cảm xúc và ấn tượng sau Giải chạy Fastest X Cát Bà Amatina 2024, anh Bùi Văn Linh, ở quận 3 (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, nếu Cát Bà tổ chức giải chạy trong dịp cuối năm nay anh sẽ tiếp tục đăng ký tham gia. Đồng hành anh Linh sẽ tiếp tục có vợ và 2 con nhằm tiếp thêm động lực cho niềm đam mê chạy bộ của “trụ cột gia đình”. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để cả gia đình được lần đầu khám phá vẻ đẹp bất tận của Cát Bà vào mùa đẹp nhất trong năm mà mới chỉ được "nghe kể" trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.
 
Phó chủ tịch UBND huyện Cát Hải Nguyễn Quang Vinh cho biết, việc tổ chức các giải đấu thể thao đang là một trong những hướng đi khá thành công của huyện Cát Hải trong phát triển du lịch. Trong số 10 chương trình chính của Lễ hội truyền thống huyện Cát Hải năm 2024 vừa qua, có đến gần một nửa là các hoạt động thể thao. 3 năm trở lại đây, huyện Cát Hải liên tục tổ chức, đăng cai các giải thể thao như: Giải bóng chuyền nữ bãi biển Hải Phòng mở rộng Cúp Flamingo, Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, Giải đua thuyền Rồng huyện Cát Hải tranh Cúp Báo Hải Phòng, Giải chạy Fastest X Cát Bà Amatina 2024… Các sự kiện thể thao được tường thuật, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp lan tỏa hình ảnh đẹp về đảo Ngọc Cát Bà đến với nhiều người trên khắp mọi miền Tổ quốc và cả quốc tế. Đồng thời, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ về lĩnh vực du lịch, giúp Cát Hải tự tin hoàn thành mục tiêu đón 3,6 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024.
 
Thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn, độc đáo
 
Xu hướng du lịch thể thao đang là lựa chọn của nhiều du khách. Trong đó, các môn thể thao “quần chúng” được lựa chọn nhiều như đạp xe, chạy bộ… Trong năm 2024, 2 khu du lịch biển là Đồ Sơn và Cát Bà có kế hoạch đẩy mạnh tổ chức các môn thể thao ngoài trời nhằm khai thác giá trị cảnh quan thiên nhiên, biển đảo; đồng thời, gia tăng trải nghiệm cho du khách với các hoạt động thể thao dưới nước như chèo thuyền kayak, đua thuyền, lướt ca nô, dù bay…
 
Bên cạnh các hoạt động thể thao mang tính rộng khắp, thu hút đông người tham gia, với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu thuận lợi, hạ tầng giao thông đa dạng và thuận tiện, Hải Phòng hội tụ điều kiện để mở rộng các hoạt động du lịch kết hợp thể thao đẳng cấp, độc đáo. Đáng chú ý, với 4 sân golf chuyên nghiệp, hiện đại, đạt đẳng cấp quốc tế, Hải Phòng đang trở thành điểm đến yêu thích của nhiều khách du lịch chơi golf trong nước và quốc tế. Hàng loạt các sân golf: BRG Ruby Tree, Dragon Golf Link (quận Đồ Sơn), Sono Belle Hải Phòng tại sông Giá và Vinpearl Golf Hải Phòng tại đảo Vũ Yên (huyện Thủy Nguyên) thường xuyên tấp nập người chơi từ nhiều địa phương trong nước và quốc tế. Với sự tập trung đầu tư mở rộng, nâng cấp hệ thống sân golf và xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, Hải Phòng đang hướng tới mục tiêu đưa du lịch golf trở thành một trong những sản phẩm du lịch chủ lực. Cùng với đó, nhiều loại hình thể thao độc đáo, mới mẻ khác cũng đang được các doanh nghiệp lớn tích cực triển khai. Tại đảo Vũ Yên không chỉ có sân golf đẳng cấp quốc tế mà còn vừa khai trương Học viện cưỡi ngựa Vinpearl Horse Academy Vũ Yên. Đây là học viện cưỡi ngựa duy nhất tại Việt Nam theo phong cách hoàng gia, cung cấp dịch vụ đào tạo cưỡi ngựa chuyên nghiệp và trải nghiệm cưỡi ngựa đúng chuẩn quốc tế.
 
Theo ông Vũ Huy Thưởng, Phó giám đốc Sở Du lịch, phát huy những lợi thế để phát triển loại hình du lịch thể thao một cách quy mô, đồng bộ sẽ góp phần giảm tính thời vụ của du lịch Hải Phòng, thu hút du khách quanh năm. Thời gian tới, ngành Du lịch thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch thể thao, du lịch biển đảo kết nối với sản phẩm du lịch du thuyền nhằm mở rộng không gian từ khách quốc tế, đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá qua các công cụ mạng xã hội, nền tảng số. Ngành du lịch thành phố cũng sẽ đẩy mạnh thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Hải Phòng với Vietnam Airlines giai đoạn 2023-2025 với các nội dung hợp tác xúc tiến du lịch - thương mại - hàng không phối hợp khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch và tổ chức các sự kiện du lịch văn hóa thể thao quy mô lớn.
 
Bài và ảnh: Tâm Anh
Nguồn: Báo Hải Phòng điện tử- baohaiphong.vn