Hải Phòng tăng tốc phát triển du lịch golf

Cập nhật:26/07/2024 09:14:56
Từ ngày 14 đến 17/8, tại Vinpearl Golf Hải Phòng trên đảo Vũ Yên (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) sẽ diễn ra Giải vô địch golf quốc gia 2024 - Cúp Vinfast Hải Phòng. Giải golf quy mô lớn nhất Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp được tổ chức tại Hải Phòng không chỉ khẳng định vị thế của điểm đến hàng đầu với những sân golf đẳng cấp quốc tế mà còn góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch đến Hải Phòng. Qua đó, tăng tốc phát triển loại hình du lịch golf trở thành sản phẩm du lịch chủ lực, thu hút dòng khách hạng sang của thế giới đến với thành phố Cảng.
 
Vinpearl Golf Hải Phòng trên đảo Vũ Yên sẽ là nơi diễn ra Giải vô địch golf quốc gia 2024.
 
Điểm đến du lịch golf đẳng cấp, hấp dẫn
 
Giải vô địch golf quốc gia 2024 quy tụ 150 golfer hàng đầu cả nước so tài qua 4 vòng đấu 18 hố (tổng 72 hố). Qua 3 mùa liên tiếp, Giải vô địch golf quốc gia tổ chức tại Hải Phòng là minh chứng rõ nét khẳng định Hải Phòng hội tụ các điều kiện để đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch cao cấp này. Anh Phạm Tùng, doanh nhân đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vốn yêu thích bộ môn golf nên nhân dịp này sẽ tổ chức cho cả gia đình 1 chuyến du lịch đến với Hải Phòng. Không chỉ xem thi đấu golf, đây còn là dịp gia đình anh trải nghiệm phố đi bộ - Công viên Vũ Yên mới đi vào hoạt động trong mùa hè năm nay trên đảo Vũ Yên, tham quan vịnh Lan Hạ và trải nghiệm các dịch vụ du lịch biển mới tại khu du lịch Đồ Sơn. Qua 3 mùa liên tiếp tổ chức giải vô địch golf quốc gia khẳng định Hải Phòng đang là điểm đến quen thuộc của những người chơi golf. Việc tổ chức thành công các giải đấu lớn góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch đến Hải Phòng, đẩy mạnh du lịch, nhất là du lịch golf phát triển.
 
Bên cạnh Vinpearl Golf Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện còn 3 sân golf khác đạt tiêu chuẩn quốc tế gồm Sono Belle Hải Phòng tại sông Giá (huyện Thủy Nguyên) 27 hố; BRG Ruby Tree tại phường Ngọc Xuyên (quận Đồ Sơn) 18 hố; Dragon Golf Links tại Khu Du lịch quốc tế Đồi Rồng (quận Đồ Sơn) 18 hố. Hiện nay, hàng loạt các sân golf đang tiếp tục được triển khai xây dựng như sân Golf Sakura tại huyện An Lão, sân Golf Xuân Đám tại đảo Cát Bà (huyện Cát Hải)… Do đó, không chỉ đối với khách trong nước, Hải Phòng còn đang trở thành một trong những điểm đến bốn mùa của các khách chơi golf quốc tế.
 
Hải Phòng thu hút khá tốt khách chơi golf quốc tế là do thành phố có vị trí địa lý, cự ly lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Bên cạnh những nét văn hoá độc đáo, ẩm thực đa dạng, thành phố có điều kiện khí hậu thuận lợi, cảnh quan phong phú, cho phép hoạt động golf và du lịch có thể tổ chức quanh năm. Không chỉ vậy, cùng với các đường bay thẳng trong nước, hàng loạt các đường bay quốc tế giữa Hải Phòng với các quốc gia lân cận như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan… đã và đang được mở ra cùng với việc nâng cấp, mở rộng nhà ga Cảng hàng không quốc tế Cát Bi rút ngắn thời gian và tạo điều kiện cho khách chơi golf trong và ngoài nước tổ chức các chuyến du lịch kết hợp chơi golf tại thành phố Cảng. Những lợi thế đó đang biến Hải Phòng trở thành điểm đến du lịch golf đẳng cấp, hấp dẫn.
 
Cần thêm sự khác biệt
 
Với những lợi thế rất lớn về du lịch golf, trong kế hoạch hồi phục du lịch Hải Phòng sau dịch COVID-19 và dự thảo Quy hoạch phát triển Du lịch Hải Phòng tầm nhìn đến năm 2030 đều xác định loại hình du lịch golf là một trong những sản phẩm du lịch được thành phố tập trung xây dựng. Tuy nhiên, du lịch golf của Hải Phòng hiện nay chưa phát triển xứng tầm, còn manh mún và sức cạnh tranh yếu. Thời gian qua, khách chơi golf phần đông là đi theo nhóm, tự phát nên hiệu quả của du lịch golf chưa cao. Hầu hết du khách đến chơi golf xong ít khi ở lại ăn uống, chi tiêu tại Hải Phòng bởi chất lượng cơ sở lưu trú, nhà hàng, ẩm thực chưa đáp ứng nhu cầu khá cao của nhóm khách này. Bên cạnh đó, Hải Phòng còn thiếu dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, các sản phẩm du lịch đặc trưng. Cũng ít có doanh nghiệp lữ hành của thành phố khai thác chuyên sâu mảng du lịch golf. Sự liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và sân golf chưa thực sự chặt chẽ, du khách quốc tế gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về các tour du lịch gắn với loại hình thể thao này.
 
Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng Hoàng Tuấn Anh, du lịch golf có thể phát triển thành một trong những sản phẩm du lịch chủ lực của Hải Phòng. Hơn nữa, Hải Phòng có quần đảo Cát Bà cùng với vịnh Hạ Long được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới sẽ tạo sức hút không nhỏ đối với khách du lịch quốc tế. Hệ thống khách sạn 5 sao trong nội thành và các khu du lịch cũng đang ngày càng được hoàn thiện không chỉ tạo điều kiện phát triển du lịch MICE mà còn đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp của những khách du lịch chơi golf. Tuy nhiên, để thật sự định vị được vị trí của Hải Phòng trên bản đồ du lịch golf thế giới, loại hình du lịch này cần được khai thác chuyên nghiệp hơn. Cần tăng cường sự kết nối, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu giữa các câu lạc bộ golf, sân golf. Ngành du lịch thành phố cần đa dạng sản phẩm, dịch vụ phục vụ du lịch golf, hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch golf cũng như thúc đẩy các sản phẩm kết hợp chơi golf với các hoạt động du lịch mang tính thế mạnh của địa phương để tạo sự khác biệt, hấp dẫn về mặt văn hóa và trải nghiệm. Bên cạnh đó, việc tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp lữ hành, hàng không, sân golf, chính quyền địa phương cũng rất quan trọng nhằm gia tăng thời gian lưu trú cũng như trải nghiệm của khách chơi golf khi đến với Hải Phòng.
 
Bài và ảnh: Nguyễn Dương
Nguồn: Báo Hải Phòng điện tử- baohaiphong.vn