Quảng Bình mời gọi đầu tư phát triển du lịch

Cập nhật:23/07/2015 10:52:43
Thời gian qua, du lịch Quảng Bình được báo chí trong nước và quốc tế đề cập nhiều, nhất là sau khi một số kênh truyền hình của Mỹ giới thiệu về hang Sơn Đoòng, một trong mười điểm đến hấp dẫn nhất thế giới và Phong Nha - Kẻ Bàng lần thứ hai được UNESCO công nhận là Di sản thế giới về hệ sinh thái. Đây là cơ hội để du lịch Quảng Bình triển khai các giải pháp quảng bá và phát triển.

 Quảng Bình được mệnh danh là "vương quốc" hang động thế giới. Sau khi Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận lần đầu năm 2003, du khách biết đến Quảng Bình ngày một nhiều và Phong Nha - Kẻ Bàng chính là động lực để phát triển kinh tế du lịch bền vững ở tỉnh nghèo này. Với sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia Hiệp hội hang động hoàng gia Anh, tỉnh Quảng Bình đã khảo sát đưa vào khai thác nhiều hang động kỳ vĩ, nhiều tuyến du lịch sinh thái hấp dẫn du khách. Từ khi đưa tuyến du lịch mạo hiểm khám phá động Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới được đưa vào khai thác đã khẳng định được thương hiệu du lịch của Quảng Bình trong và ngoài nước. Chuyên mục Du lịch của tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn Quảng Bình, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 8/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2014. Lonely Planet xuất bản cuốn sách hướng dẫn du lịch năm 2014 - một trong những cuốn sách được khách du lịch nước ngoài yêu thích đã dành sáu trang để ca ngợi về vẻ đẹp của Phong Nha - Kẻ Bàng và Quảng Bình. Ngày 13/5/2015, chương trình Good Morning America (Mỹ) thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp về hang Sơn Đoòng đã gây sửng sốt cho hàng chục triệu người xem trên toàn thế giới. Mới đây, tờ Business Insider của Mỹ bình chọn Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp trên thế giới. Còn tạp chí News của Ô-xtrâyli- a xếp hạng Sơn Đoòng là điểm đến "đẹp không thể tin nổi" trên trái đất.

 Đầu tháng bảy vừa qua, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng lần thứ hai được UNESCO vinh danh theo tiêu chí là đại diện nổi bật cho các tiến trình sinh thái trong sự tiến hóa và phát triển của các hệ sinh thái trên cạn và sở hữu môi trường sống tự nhiên có ý nghĩa nhất đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học. Từ 12 năm trước, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã được biết đến là khu vực có kiến tạo các-tơ cổ nhất và lớn nhất châu Á, mang trong mình nhiều bằng chứng của các giai đoạn lịch sử hình thành về địa chất của vỏ trái đất với hệ thống hang động, sông ngầm phong phú, đa dạng. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho rằng: "Loại hình du lịch bền vững để tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ và làm nên những giá trị riêng có của Quảng Bình chính là du lịch khám phá hang động. Phong Nha - Kẻ Bàng là viên ngọc quý, là nơi thu hút các nhà khoa học và du khách khám phá, trải nghiệm. Chúng tôi tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, trong đó đặc biệt sẽ điều chỉnh lại một số quy hoạch của Vườn để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của Di sản".

 Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Bình, Nguyễn Văn Kỳ cho biết, hai năm gần đây, du lịch Quảng Bình có sự tăng trưởng vượt bậc, riêng 6 tháng đầu năm 2015, tỉnh đã đón gần 1,8 triệu lượt khách và dự kiến cả năm đón khoảng 3,3 triệu lượt khách, với tổng doanh thu du lịch khoảng 4.000 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh Quảng Bình có 268 cơ sở lưu trú, trong đó có 60 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ một đến năm sao; 25 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế, nội địa. Ngành du lịch tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm nhằm đưa du lịch của tỉnh phát triển bền vững, là điểm đến an toàn, chất lượng và mến khách. Cùng với những kết quả đạt được, du lịch Quảng Bình vẫn còn một số hạn chế, nhất là về sản phẩm du lịch và cơ sở nghỉ dưỡng và nguồn nhân lực. Để nâng cao hiệu quả của ngành kinh tế mũi nhọn này, tỉnh đang chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch và liên doanh, liên kết để thu hút du khách trong và ngoài nước, tạo cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư. Hiện đã có một số nhà đầu tư đang khảo sát để thực hiện các dự án lớn về du lịch. Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch cũng được tăng cường với nhiều hình thức phù hợp, gắn kết giữa Nhà nước và doanh nghiệp cùng tuyên truyền, thông qua các kênh báo chí, lễ hội, hội chợ, triển lãm trong nước và nước ngoài. Với những nỗ lực và cơ hội đang mở ra, hy vọng trong tương lai không xa, Quảng Bình sẽ trở thành trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực châu Á.
 

Nguồn: nhandan.com.vn