Quảng Ninh–Luang Prabang–Undon Thani ký kết Chương trình hành động về hợp tác du lịch giai đoạn 2016-2017

Cập nhật:23/06/2016 10:25:32
Ngày 22/6, tại TP Hạ Long đã diễn ra hội nghị hợp tác phát triển du lịch gắn kết Di sản thế giới giữa 3 tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) – Luang Prabang (Lào) – Undon Thani (Thái Lan), giai đoạn 2016 – 2017.

Tham dự hội nghị có đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Ngài Khăm Măn Chăn Tha Lăng Sỷ, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Luang Prabang; Ngài Su-chai Bút-sa-ra, Phó Tỉnh tưởng Tỉnh Udon Thani;  cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành và doanh nghiệp của 3 tỉnh Quảng Ninh, Luang Prabang và Undon Thani. 

Năm 2006, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam), tỉnh Luang Prabang (Lào) và tỉnh Udon Thani (Thái  Lan) đã cùng nhau hợp tác triển khai Dự án Tam giác di sản thế giới Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) – Luang Prabang (Luang Prabang) – Ban Chiang (Udon Thani). Chương trình hợp tác du lịch đã được các bên tích cực triển khai và đã trải qua 2 kỳ hội nghị tại tỉnh Udon Thani (Thái Lan) và tỉnh Luang Prabang (Lào).

Hội nghị lần thứ 3 được tỉnh Quảng Ninh đăng cai tổ chức với mục tiêu tiếp tục tăng cường hợp tác, thúc đấy phát triển du lịch trong tam giác di sản, đồng thời thắt chặt tình hữu nghị giữa các địa phương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao những kết quả hợp tác mà 3 tỉnh đã làm được trong thời gian qua. Sự gắn kết các di sản, trong đó nòng cốt các các nhà quản lý, hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch 3 bên có vai trò quan trọng đối với việc thúc đẩy du lịch trong khu vực phát triển, mở rộng các mối quan hệ hợp tác song phương, đa phương và tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa các bên.

Đồng chí nhấn mạnh, đối với tỉnh Quảng Ninh, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh rất quan tâm đến việc thiết lập mạng lưới du lịch trong khu vực để tạo sức hút mạnh mẽ đối với thị trường quốc tế.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh thành viên đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, tình hình phát triển du lịch của các địa phương. Đặc biệt là kết quả đã thực hiện trong dự án Tam giác di sản Luang Prabang (Lào) – Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) – Ban Chiang (Thái Lan) giai đoạn 2014-2015, tầm nhìn 2020. Theo đó, 3 bên đã nỗ lực hỗ trợ trong công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến hình ảnh du lịch của nhau thông qua các sự kiện, chương trình, hội chợ du lịch... Cũng như trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, văn hóa nghệ thuật giữa 3 quốc gia Việt Nam, Lào, Thái Lan; vấn đề đào tạo nguồn nhân lực  góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch...

Cũng tại hội nghị, 3 tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam), tỉnh Luang Prabang (Lào) và tỉnh Udon Thani (Thái  Lan) cùng nhau thảo luận việc xây dựng logo tam giác di sản; việc hợp tác của Đài Truyền hình 3 tỉnh về quảng bá hình ảnh đất nước, con người và du lịch trong tam giác di sản.

Bên cạnh đó hội nghị cũng thống nhất nội dung Kế hoạch hành động về hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2016 – 2017. Trong đó nhấn mạnh đến việc chia sẻ các mô hình tốt về phát triển du lịch có trách nhiệm, bền vững, xây dựng các chương trình tham quan du lịch trọn gói chung nhằm gia tăng luồng khách trong tam giác di sản Vịnh Hạ Long – Luang Prabang – Ban Chiang; nguồn lực và các phương tiện để hỗ trợ lẫn nhau trong giáo dục và đào tạo du lịch nhằm phát triển du lịch có chất lượng. Đồng thời ủng hộ và thúc đẩy thực hiện các dự án liên quan đến du lịch của nhau; trao đổi thông tin liên quan tới số liệu thống kê du lịch và chính sách phát triển du lịch; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến quảng bá; khuyến khích các doanh nghiệp cùng nghiên cứu hình thành tuyến du lịch di sản kết nối giữa 3 tỉnh...

Kết thúc hội nghị đã diễn ra lễ ký kết Chương trình hành động về hợp tác du lịch giai đoạn 2016-2017 giữa 3 tỉnh Udon Thani, Luang Prabang và Quảng Ninh. Theo đó 3 địa phương cùng cam kết tích cực hợp tác triển khai các nội dung trong Kế hoạch hành động để cùng thúc đẩy du lịch, tăng cường hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch thông qua trao đổi kinh nghiệm về đào tạo du lịch ba tỉnh; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp các bên khi có nhu cầu tìm hiểu và đầu tư tại bên đối tác; quảng bá điểm đến trên toàn khu vực và quốc tế...

Kế hoạch cũng thống nhất hội nghị lần thứ 4 về hợp tác phát triển du lịch trong tam giác di sản Vịnh Hạ Long – Luang Prabang – Ban Chiang sẽ được tổ chức tại tỉnh Udon Thani.

Nguồn: Báo Quảng Ninh