Vĩnh Phúc: Hấp dẫn phố đi bộ tại thị trấn Tam Đảo

Cập nhật:26/06/2024 16:11:52
Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, tuyến phố đi bộ tại thị trấn Tam Đảo (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) đến nay thu hút đông đảo người dân và du khách đến thăm quan, thưởng ngoạn, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí và mua sắm. Với mục tiêu mang đến “trải nghiệm du lịch bốn mùa”, nơi đây đang trở thành điểm hẹn du lịch mỗi dịp cuối tuần của người dân, góp phần quan trọng thu hút du khách trong nước và quốc tế.
 
Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, tuyến phố đi bộ tại thị trấn Tam Đảo thu hút đông đảo du khách tham quan, mua sắm. Ảnh: Nguyễn Lượng
 
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 vừa qua, UBND huyện Tam Đảo tổ chức khai trương thí điểm tuyến phố đi bộ từ đường Tây Thiên đến nút giao phố Núi Phù Nghĩa, thuộc Tổ dân phố 1, thị trấn Tam Đảo. Thời gian hoạt động từ 18 giờ chiều thứ 6 đến 23 giờ tối thứ 7 hằng tuần và các ngày lễ, Tết trong năm.
 
Tại đây diễn ra nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí, lễ hội âm nhạc đường phố… Tuyến phố sẽ duy trì thí điểm trong 1 năm.
 
Trong thời gian tổ chức phố đi bộ, UBND thị trấn Tam Đảo phối hợp với Công an huyện bố trí lực lượng chức năng lập 2 chốt hướng dẫn các phương tiện giao thông tại đường từ trước cửa Trạm Y tế thị trấn đến ngã ba khách sạn Công đoàn để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách.
 
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở lớp tập huấn đối với các hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn về Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.
 
Yêu cầu các hộ kinh doanh trong khu vực phố đi bộ ký cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải cũng như tuân thủ các yêu cầu về niêm yết giá bán.
 
Qua hơn 1 tháng thực hiện thí điểm, phố đi bộ dần trở thành một trong những điểm nhấn du lịch của thị trấn Tam Đảo, tạo nên không gian thú vị cho những buổi gặp gỡ, vui chơi, thưởng thức ẩm thực và tận hưởng khoảnh khắc thư giãn cuối tuần của du khách.
 
Có mặt tại tuyến phố đi bộ trên thị trấn Tam Đảo buổi tối cuối tuần, hòa mình trong không khí nhộn nhịp, vui tươi tại đây, chúng tôi như lạc vào một thế giới đầy màu sắc bởi hàng quán hội tụ đông đúc và trang trí bắt mắt, bày bán đủ các mặt hàng, như ẩm thực, đồ lưu niệm, trang sức...
 
Điều thú vị nhất ở đây là những tiết mục âm nhạc đường phố đầy sắc màu thu hút và hấp dẫn được rất nhiều các bạn trẻ cùng tham gia.
 
Theo quan sát của chúng tôi, phần lớn du khách trong nước và quốc tế tỏ ra hứng thú khi được trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí, dịch vụ mua sắm, ăn uống mà không lo ngại các phương tiện giao thông qua lại trên đường phố.
 
Hào hứng tham gia vào hoạt động mua sắm trên phố đi bộ, chị Phùng Thị Thu Thủy, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Đến nghỉ dưỡng tại thị trấn Tam Đảo nhiều lần nhưng từ khi phố đi bộ hoạt động, tôi thấy nơi đây có nhiều thay đổi, hàng quán kinh doanh dịch vụ được trang trí đẹp hơn, ẩm thực phong phú hơn với giá cả hợp lý.
 
Đặc biệt, du khách dễ dàng tìm thấy những món quà lưu niệm vừa độc đáo, vừa ý nghĩa dành tặng cho người thân khi đi du lịch thăm quan, mua sắm tại đây”.
 
Từ khi tuyến phố đi bộ của thị trấn đi vào hoạt động, hoạt động kinh doanh của nhà hàng Phố Mây tăng trưởng hơn nhờ thu hút được nhiều sự quan tâm của du khách.
 
Anh Đặng Xuân Chiến, chủ nhà hàng Phố Mây cho biết: "Vào dịp cuối tuần, du khách từ khắp nơi đổ về phố đi bộ tại thị trấn đông hơn ngày thường, giúp hoạt động kinh doanh của tiểu thương tăng trưởng hơn trước.
 
Gia đình tôi cũng như nhiều hộ kinh doanh tại đây mong các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện để sau 1 năm thí điểm, tuyến phố đi bộ thị trấn được hoạt động chính thức, trở thành sản phẩm du lịch mới, góp phần xây dựng thị trấn Tam Đảo xứng tầm là điểm đến hàng đầu thế giới”.
 
Nói về những tín hiệu tích cực từ khi phố đi bộ tại thị trấn Tam Đảo đi vào hoạt động đối với hoạt động dịch vụ - du lịch trên địa bàn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tam Đảo Vũ Huy Cường cho biết:
 
Phố đi bộ tại thị trấn Tam Đảo đi vào hoạt động, đến nay không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, nét đẹp văn hóa, tiềm năng du lịch của thị trấn Tam Đảo mà còn thúc đẩy phát triền KT - XH địa phương.
 
6 tháng đầu năm 2024, thị trấn Tam Đảo đón khoảng 250 nghìn du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng; doanh thu du lịch - dịch vụ trên địa bàn tăng trưởng ấn tượng, đạt hơn 108 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2023.
 
Phấn đấu đến năm 2025, ngành du lịch tại thị trấn Tam Đảo đón khoảng 800 nghìn lượt khách/ năm, trong đó, khách nội địa 750 nghìn lượt; khách quốc tế 50 nghìn lượt; doanh thu ước đạt 250 tỷ đồng/năm.
 
Để đạt được mục tiêu trên, các cấp chính quyền trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về vai trò của du lịch trong phát triển KT - XH. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng du lịch tại các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh tại khu vực phố đi bộ.
 
Chú trọng đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của các hộ, tiểu thương tại khu vực phố đi bộ nói riêng và trên địa bàn thị trấn nói chung.
 
Tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, đặc sắc có thế mạnh của địa phương và hệ thống các khu chức năng theo thị hiếu của du khách, đảm bảo phát triển du lịch đồng bộ, bền vững.
 
Đồng thời gắn kết, hình thành các tour, tuyến du lịch trong tỉnh với các điểm du lịch tại thị trấn nhằm đem lại nhiều trải nghiệm du lịch, nghỉ dưỡng hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế.
 
Ngọc Lan
Nguồn: Báo Vĩnh Phúc Online - baovinhphuc.com.vn