Sơn La: Giữ đà tăng trưởng du lịch những tháng cuối năm

Cập nhật:16/08/2024 09:36:48
Tăng trưởng du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La những năm qua, đóng góp tích cực cho việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng của tỉnh. 
 
Giữ đà tăng trưởng du lịch những tháng cuối năm
 
Từ đầu năm đến nay đã có trên 3 triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh Sơn La, bằng 61,9% kế hoạch; doanh thu ước đạt khoảng 3.560 tỷ đồng, bằng 64,7% kế hoạch. Từ đầu năm đến nay các hoạt động dịch vụ, du lịch trên địa bàn tiếp tục tăng trưởng khá. Ước tổng sản phẩm ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 790 tỷ đồng, tăng 14,6%; hoạt động bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy đạt 2.744,3, tăng 8,54%; hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 2.049,4 tỷ đồng, tăng 4,78%; hoạt động giáo dục và đào tạo đạt 2.673,9 tỷ đồng, tăng 3,07% so với cùng kỳ năm trước... Liên tiếp từ năm 2022 đến nay, ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, du lịch tỉnh Sơn La luôn duy trì được đà tăng trưởng khá mạnh mẽ. Điều này phản ánh Sơn La đang trên đà khởi sắc, trở thành điểm đến lý tưởng đối với du khách trong và ngoài nước. Trong đó, Khu Du lịch quốc gia Mộc Châu tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn nhất đối với du khách khi liên tiếp 2 năm 2022 và 2023, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu được vinh danh là Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới.
 
Sơn La đặt ra mục tiêu đón khoảng 5,5 triệu lượt khách du lịch lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, phấn đấu doanh thu đạt trên 5.500 tỷ đồng trong năm 2024. Để thực hiện được mục tiêu các địa phương trong tỉnh cũng đã và đang có nhiều chính sách thúc đẩy du lịch, dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương. Vì vậy cải thiện đáng kể sức hút đối với du khách. Từ đó tạo nên sức hút với du khách. Bằng chứng là tất cả các sự kiện trên đều được thông tin quảng bá trên báo chí, các phương tiệu truyền thông và có sự lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội và đông đảo du khách trực tiếp đến tham dự. Để ngành Du lịch của tỉnh trở thành ngành kinh tế dịch vụ chuyên nghiệp, giàu bản sắc, có sức cạnh tranh ngày càng cao, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngành Du lịch phải tiếp tục duy trì đà tăng trưởng lâu dài.
 
Bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho biết: Tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh công tác liên kết chặt chẽ giữa các địa phương, doanh nghiệp du lịch, lữ hành để quảng bá, xúc tiến du lịch, nghiên cứu các giải pháp vừa tiếp tục giữ được các thị trường khách truyền thống, vừa hướng tới các thị trường khách ở các tỉnh miền Trung, miền Nam và thị trường khách nước ngoài. Các sản phẩm du lịch phải thường xuyên duy trì và đổi mới; bảo tồn bản sắc văn hóa của các dân tộc thông qua các hội nghị xúc tiến, qua các nền tảng truyền thông, mạng xã hội để thúc đẩy phát triển du lịch xanh, du lịch số để bảo tồn và phát triển bền vững, đặc biệt là sự tham gia của cộng đồng địa phương để phát triển du lịch và sản phẩm du lịch riêng của từng dân tộc cũng như sản phẩm du lịch chung của tỉnh Sơn La.
 
Cùng với đó, các cơ quan nhà nước quan tâm phân bổ vốn đầu tư nâng cấp, hoàn thiện, mở rộng hạ tầng giao thông đường bộ, mạng lưới thương mại, dịch vụ. Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng phối hợp các địa phương, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện dịch vụ và hạ tầng cơ bản tại các điểm du lịch.
 
Diệp Hương
Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Sơn La - sonla.gov.vn