Quảng Ninh khai thác thị trường du khách Ấn Độ

Cập nhật:20/08/2024 08:46:11
Những năm qua, cùng với phục hồi các thị trường khách quốc tế truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật, Mỹ, châu Âu…, du lịch Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng chú trọng phát triển, mở rộng thị trường du lịch sang các quốc gia tiềm năng chưa khai thác nhiều như Ấn Độ, các nước hồi giáo… Với hơn 1,4 tỷ dân, nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng mạnh, Ấn Độ đang trở thành thị trường mục tiêu mà ngành du lịch hướng đến.
Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, thời điểm trước đại dịch Covid-19, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam mới chỉ đạt 169.000 lượt (năm 2019) thì tới năm 2023, con số này đã là 392.000 lượt, tăng 231% so với năm 2019. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, nước ta đã đón 231.000 lượt khách Ấn Độ, tăng 164% so với cùng kỳ năm 2023. Ấn Độ trở thành một trong 10 thị trường gửi khách quốc tế lớn nhất Việt Nam.
 
Các công ty, đơn vị lữ hành, du lịch nhận định, Việt Nam có đầy đủ thế mạnh để thu hút mạnh mẽ dòng khách đến từ Ấn Độ. Bởi khoảng cách giữa Việt Nam - Ấn Độ không quá xa, có nhiều đường bay thẳng kết nối hai quốc gia nên rất thuận tiện cho di chuyển. Thêm nữa, du khách Ấn Độ dành sự quan tâm lớn đến du lịch Việt Nam với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, văn hoá - ẩm thực đặc sắc, chi phí du lịch cạnh tranh so với các nước trong khu vực.
 
Lãnh đạo Sở Du lịch tặng hoa chào mừng đoàn Famtrip Ấn Độ đến Hạ Long
 
Với Quảng Ninh, sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh độc đáo, đặc biệt là Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Danh thắng Yên Tử…, cùng với đó là những nét văn hoá độc đáo, ẩm thực đa dạng…, những năm qua, ngoài khôi phục những thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống, tỉnh cũng xác định Ấn Độ là thị trường mới nổi, giàu tiềm năng để khai thác.
 
Với sự ủng hộ, giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, ngành Du lịch Quảng Ninh đã đẩy mạnh xúc tiến vào thị trường du lịch lớn này thông qua nhiều kênh, trực tiếp, gián tiếp, mở rộng các hình thức tiếp cận thị trường. 
 
Như năm 2022, ngay sau đại dịch Covid-19 kết thúc, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến, nối lại các thị trường khách quốc tế truyền thống, du lịch Quảng Ninh hướng đến khai thác những thị trường mới nhiều triển vọng, tiềm năng như Ấn Độ... Quảng Ninh đã đón đoàn hơn 200 du khách Ấn Độ đến tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm cảnh quan Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Tiếp đó, Quảng Ninh đã đón đoàn khảo sát gồm các hãng lữ hành, hàng không và truyền thông hàng đầu Ấn Độ đến trải nghiệm thực tế sản phẩm nghỉ dưỡng trên Vịnh Hạ Long. Đây là đoàn khảo sát đầu tiên của phía Ấn Độ tìm hiểu các điểm đến, dịch vụ du lịch tại Quảng Ninh kể từ sau dịch bệnh. Cùng với đó, các điểm đến của Quảng Ninh cũng đã đón nhiều đoàn tỷ phú Ấn Độ đến tham quan, trải nghiệm và tổ chức lễ cưới. 
 
Từ những đoàn lữ hành, du khách đến Quảng Ninh sau đại dịch, các điểm đến ở Hạ Long, Vịnh Hạ Long đã được lan toả đến du khách Ấn Độ, từ đó định hướng thị trường, xây dựng các sản phẩm, tour tuyến đưa khách đến Quảng Ninh. 
 
Một trong những tín hiệu tích cực là từ ngày 29/8 đến ngày 03/9 tới đây, Quảng Ninh dự kiến sẽ đón đoàn khoảng 6.000 khách du lịch Ấn Độ đến tham quan Hạ Long. Đoàn khách lần này thuộc phân khúc chi tiêu cao và là một trong những đoàn du khách Ấn Độ đến Hạ Long đông nhất từ trước đến nay. Đồng thời được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng truyền thông, quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Hạ Long - Quảng Ninh hấp dẫn, thân thiện, là tiền đề cho các đoàn khách số lượng lớn, với mức chi tiêu cao từ Ấn Độ đến Quảng Ninh trong thời gian tới.
 
Để tạo ấn tượng tốt nhất cho đoàn du khách Ấn Độ, các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp liên quan đã bố trí phương án đón tiếp, phương tiện, phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là đảm bảo chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi, ấn tượng tốt, đáp ứng được những yêu cầu riêng của đoàn khách.
 
Thị trường Ấn Độ được Quảng Ninh xác định là một trong những thị trường khách du lịch quốc tế tiềm năng, tập trung đẩy mạnh quảng bá, khai thác. Để thu hút được lượng du khách của thị trường hơn 1,4 tỷ dân này, ngành Du lịch cùng các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch đã và đang nỗ lực đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt nhất, hài lòng nhất cho du khách Ấn Độ.
 
Thái Bình
Nguồn: Báo Quảng Ninh Điện tử - baoquangninh.vn