Kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới

Cập nhật:03/11/2014 09:58:37
Tối 1/11, tại Quảng trường 30/10, Tp Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Lễ kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới với chương trình nghệ thuật đặc sắc, được dàn dựng công phu, hoành tráng.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy phát biểu khai mạc buổi lễ

Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng đông đảo nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh. Về phía UNESCO có bà Katherine Muller-Marin, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm, đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Ninh tự hào được thiên nhiên ưu đãi có vịnh Hạ Long, một di tích Quốc gia đặc biệt - Một Di sản - Một Kỳ quan, hai lần được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới bởi những giá trị ngoại hạng, nổi bật toàn cầu. Tuy nhiên, tự hào, vinh dự gắn liền với trách nhiệm, đó là trọng trách của tỉnh Quảng Ninh đối với nhân dân cả nước và cộng đồng quốc tế bảo vệ nguyên vẹn những giá trị tự nhiên của Vịnh Hạ Long, để Vịnh Hạ Long trường tồn mãi mãi.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời, chủ động ban hành những quy định quản lý Di sản vịnh Hạ Long tuân thủ theo Luật pháp của Việt Nam và phù hợp với Công ước quốc tế; đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan. Ngoài việc đầu tư của nhà nước, còn có sự tham gia tích cực của cộng đồng trong nước và các tổ chức quốc tế tham gia bảo vệ, gìn giữ di sản.

Trong những năm tiếp theo, Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của cộng đồng người dân và các tổ chức để giữ gìn, phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long; tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác bảo tồn, bảo đảm môi trường sinh thái; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quảng bá để Hạ Long trở thành điểm đến của du khách, là trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam và quốc tế.

Đồng chí cũng khẳng định, nhiệm vụ bảo vệ và phát huy giá trị Di sản Vịnh Hạ Long đòi hỏi sự vào cuộc của cả cộng đồng xã hội. Vì vậy, đồng chí kêu gọi mọi người hãy hưởng ứng và tham gia tích cực, có hiệu quả vào công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Đồng thời, Quảng Ninh cũng cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo tồn, gìn giữ, và phát huy bền vững Di sản Vịnh Hạ Long cho muôn đời sau.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lời chúc mừng tới Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Ninh với những kết quả và thành tựu đã đạt được suốt 20 năm qua trong công cuộc tôn tạo, giữ gìn và phát huy di tích Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên của thế giới, để hôm nay, Vịnh Hạ Long đã thực sự trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, lí tưởng, thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế ghé thăm mỗi năm, đây là thành quả đáng tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí yêu cầu, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Quảng Ninh cần phải cùng nhau nỗ lực hơn nữa, tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch và kế hoạch phát triển du lịch văn hóa của tỉnh nhà, để tiếp tục tôn vinh Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên của cả nhân loại, để mỗi du khách khi ghé thăm sẽ cảm nhận được trọn vẹn những giá trị to lớn của Vịnh Hạ Long, qua đó quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam xinh đẹp, mến khách đến với bạn bè khắp năm châu.

Ngay sau phần phát biểu của các vị lãnh đạo, Lễ kỷ niệm 20 năm Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới đã diễn ra trang trọng, ấn tượng, hoành tráng với chương trình nghệ thuật có chủ đề “Giữ mãi Hạ Long xanh”.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc "Giữ mãi Hạ Long Xanh"

Chương trình nghệ thuật chia làm 2 phần, phần Huyền sử Hạ Long giới thiệu về lịch sử hình thành, những huyền thoại đẹp về Vịnh Hạ Long, đặc biệt ấn tượng với những màn múa rồng đặc sắc; Phần 2 có chủ đề Giữ mãi Hạ Long xanh đan xen phần giới thiệu những giá trị nổi bật của di sản với những ca khúc ngợi ca vẻ đẹp của Hạ Long như: Huyền thoại rồng hóa đá, Huyền thoại Hạ Long, Tấm thảm xanh trên biển, Hạ Long sớm, Biển và ánh trăng, Hạ Long biển nhớ, Giữ mãi Hạ Long xanh...

Chương trình được dàn dựng công phu với sự tham gia của gần 350 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên. Trong đó có nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, những ca sỹ thành danh của Quảng Ninh như: NSND Quang Thọ, ca sỹ Hồng Chinh, Hà Hoài Thu, Tân Nhàn, Tuấn Anh, Tô Minh Thắng, Tùng Dương, Quán quân Đồ rê mí 2014 Thu An, Phạm Thu Hà… Chương trình với sân khấu mở, hoành tráng, nội dung phong phú, sinh động, có nhiều sáng tạo về nghệ thuật, đã tạo được ấn tượng tốt đẹp cho người xem.

Nguồn: ĐCSVN