Kỳ vọng nâng tầm ẩm thực Bình Ðịnh

Cập nhật:07/11/2023 10:49:44
Ðại hội thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Ðịnh lần thứ I nhiệm kỳ (2023 - 2028) vừa được tổ chức thành công tại TP Quy Nhơn. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ tạo đà để món ngon xứ Nẫu phát triển bứt phá, tạo thêm hấp lực thu hút du khách.
Theo ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Giám đốc Sở Du lịch, Trưởng ban Ban vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Định, sự ra đời của Hiệp hội là điều cần thiết, giúp khai thác ẩm thực Bình Định thành sản phẩm du lịch độc đáo - điều lâu nay chưa được quan tâm phát triển một cách có hệ thống. “Lần đầu tiên, những người quan tâm, am hiểu, yêu thích văn hóa ẩm thực Bình Định được tập hợp vào một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện. Đây là đội ngũ nòng cốt trong nghiên cứu, đề xuất, tư vấn, hỗ trợ, triển khai và thúc đẩy ẩm thực phát triển mạnh mẽ gắn với giá trị văn hóa, lịch sử, để ẩm thực Bình Định trở thành một sản phẩm độc đáo, cộng sinh cùng cảnh quan và những lợi thế khác trong quá trình phát triển du lịch của tỉnh”, ông Nhất cho biết.
 
 
Rượu Bàu Đá nằm trong danh sách những món ẩm thực đặc trưng của Bình Định được nhiều du khách lựa chọn. Ảnh: Lê Na
 
Với khẩu hiệu và phương châm hành động: Bảo tồn - Phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Bình Định, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Định sẽ tiến hành tổng hợp, đánh giá, phân tích, xây dựng dữ liệu và hệ thống các tiêu chí đánh giá món ăn tinh hoa của tỉnh Bình Định. Việc bảo tồn, phát huy văn hóa ẩm thực cũng như phổ biến, quảng bá món ngon của tỉnh trong thời gian tới sẽ được Hiệp hội làm sâu sắc, cụ thể hơn với nhiều giải pháp, hướng đến mục tiêu đưa thương hiệu văn hóa ẩm thực tỉnh Bình Định không những phổ biến trong nước mà còn lan tỏa ra khu vực và thế giới, tạo ra giá trị đặc biệt của du lịch Bình Định.
 
Ông Nguyễn Hoàng Sâm, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Định, chia sẻ: “Hiệp hội có kế hoạch phổ biến những quy định, quy chế, mục tiêu và giải pháp thực hiện cho hội viên. Một trong những giải pháp được chú trọng là mở các lớp bồi dưỡng tay nghề cho đầu bếp, tổ chức thêm nhiều cuộc thi để tìm kiếm nghệ nhân, người nấu ăn ngon. Hiệp hội khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho sự ra đời những DN chuyên về ẩm thực, những điểm ẩm thực về đêm hoặc những khu chuyên bán đặc sản ẩm thực của tỉnh...”.
 
Tại Đại hội thành lập Hiệp hội văn hóa Ẩm thực tỉnh Bình Định lần thứ I, nhiệm kỳ (2023 - 2028), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị Hiệp hội tổ chức đánh giá hết sức khách quan về thực trạng và đề ra hướng phát triển ẩm thực Bình Định thật đúng đắn, chính xác. “Tôi muốn đặt vấn đề về việc xây dựng thương hiệu ẩm thực tỉnh Bình Định và sự quan trọng, cần thiết nâng ẩm thực lên tầm văn hóa. Có như vậy, chúng ta mới xây dựng và phát triển du lịch ẩm thực vươn ra tầm châu Á như kỳ vọng”, ông Giang gợi mở.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị: Hiệp hội cần sớm phát huy vai trò của mình, tham gia tư vấn chính quyền quá trình phát triển văn hóa ẩm thực. Không cần đợi cơ quan nhà nước đặt hàng, Hiệp hội có thể chủ động đề xuất việc tổ chức những liên hoan ẩm thực nhân sự kiện lớn của tỉnh, chẳng hạn sự kiện đua thuyền máy nhà nghề quốc tế Grand Prix of Binh Dinh 2024. Bên cạnh đó, kết nối các hoạt động của Hiệp hội với hoạt động của những hiệp hội khác có liên quan của tỉnh, hướng tới sự đồng thuận, thống nhất cao để cùng phát triển và góp sức mình vào sự phát triển du lịch của tỉnh.
 
Ngọc Tú
Nguồn: Báo điện tử Bình Định - baobinhdinh.vn