Quảng Ninh: Khẳng định trọng điểm du lịch quốc gia

Cập nhật:21/05/2024 16:15:55
Với sự đa dạng về loại hình như du lịch biển đảo, du lịch văn hoá - tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm đồng quê, biên giới - hải đảo…, cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, sự kiện, Quảng Ninh được du khách ưu tiên lựa chọn khi đi tham quan, du lịch. Minh chứng là suốt nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn là điểm đến yêu thích của du khách, là trọng điểm du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế.
Như dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 vừa qua, theo đánh giá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cả nước có 7 tỉnh, thành có doanh thu du lịch cao nhất, đạt mức nghìn tỷ. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị thế trọng điểm du lịch khi đứng thứ 4 trong danh sách này với doanh thu đạt 2.210 tỷ đồng. Đứng đầu là tỉnh Thanh Hóa với hơn 3.800 tỷ đồng; thứ hai là TP Hồ Chí Minh với doanh thu đạt 3.235 tỷ đồng, Hà Nội đứng thứ ba khi thu về 2.500 tỷ đồng. Năm nay, ngành du lịch cả nước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách dịp này, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. 
 
Với Quảng Ninh, trong dịp nghỉ lễ 30/4, các địa phương đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, giải trí, thể thao, du lịch tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân, du khách. Trong đó phải kể đến là Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng kỳ quan” được tổ chức hoàn toàn mới lạ đã thu hút hàng chục nghìn du khách đến tham gia, trải nghiệm. Đây được đánh giá là một trong những kỳ Carnaval thành công nhất của Quảng Ninh, từ nội dung chương trình đến sự mới lạ, độc đáo tạo cho du khách từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ngoài tâm điểm là Carnaval Hạ Long 2024, các địa phương trong tỉnh đều tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quy mô, ấn tượng, để lại cho người dân và du khách những dấu ấn đặc biệt, kỷ niệm đẹp, sự trải nghiệm đầy thú vị.
 
Carnaval Hạ Long 2024 đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách bởi sự độc đáo, đặc sắc, khác lạ
 
Thành quả là trong 5 ngày nghỉ lễ, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 1.018.000 lượt, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu du lịch ước đạt 2.210 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ. Khách quốc tế ước đạt 92.700 lượt, tăng 146% so với cùng kỳ, chủ yếu là các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp, Mỹ, Nhật... Đặc biệt, Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đón khoảng 85.500 lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Các trọng điểm du lịch khác như: Cô Tô, Vân Đồn, Móng Cái, Tiên Yên, Bình Liêu, Uông Bí… cũng đón lượng lớn du khách tham quan.
 
Du lịch kỳ nghỉ lễ 30/4, 01/5 thành công là sự khởi đầu tích cực cho một mùa du lịch hè của Quảng Ninh. Để tiếp tục thu hút du khách, Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức quảng bá, xúc tiến, liên kết với đơn vị, công ty du lịch, lữ hành, các địa phương, tỉnh, thành bạn, để gia tăng sức hút cho các điểm đến của Quảng Ninh.
 
Cùng với đó, Quảng Ninh đã và đang tổ chức gần 200 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 26 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh; 160 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương.
 
Quảng Ninh cũng mở rộng, phát triển không gian du lịch có trọng tâm, trọng điểm, gắn với bảo tồn và khai thác có hiệu quả giá trị di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, khu di tích danh thắng Yên Tử. Đồng thời, phát huy di tích, danh thắng nhà Trần và các di tích lịch sử, danh thắng trên địa bàn tỉnh. Huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế, nhất là của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp để hoàn thiện cơ sở vật chất các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Tăng cường đăng cai tổ chức các sự kiện có tầm quốc gia, quốc tế để quảng bá du lịch Quảng Ninh, du lịch vịnh Hạ Long.
 
Quảng Ninh tăng cường năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý về du lịch của các cấp chính quyền địa phương, nhất là những trọng điểm du lịch; nói không với tour du lịch “0 đồng”, hiện tượng chèo kéo, chặt chém du khách, đảm bảo môi trường du lịch, an ninh, an toàn cho khách du lịch.
 
Để thu hút thị trường du khách quốc tế, ngành Du lịch Quảng Ninh cũng sẽ đẩy mạnh các chương trình quảng bá, xúc tiến tại nước ngoài, làm việc, ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành uy tín trong và ngoài nước; tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp lữ hành, báo chí quốc tế đến khảo sát, tuyên truyền về du lịch Quảng Ninh; xây dựng các chương trình du lịch, gói sản phẩm phục vụ du khách…
 
Du lịch Quảng Ninh đã và đang nỗ lực không ngừng để tiếp tục khẳng định là trọng điểm du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế, với những điểm đến, trải nghiệm độc đáo, riêng có, sự an toàn, thân thiện, mến khách. Mục tiêu cho năm 2024 này, Quảng Ninh phấn đấu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế.
 
Thái Bình
Nguồn: Báo Quảng Ninh Điện tử - baoquangninh.vn