Xu hướng chọn tàu hỏa đi du lịch tăng

Cập nhật:11/06/2024 09:30:49
Khi giá vé máy bay liên tục tăng cao, cùng với giao thông đường bộ nhiều người dân đang dần chuyển sang lựa chọn phương tiện tàu hỏa để đi lại và du lịch.
 
Ảnh minh họa
 
Theo khảo sát của các công ty du lịch, tàu hỏa hiện là phương tiện di chuyển được đông đảo hành khách ưa chuộng do có nhiều ưu điểm như thủ tục đơn giản, dễ dàng ngắm cảnh, giá vừa rẻ lại an toàn. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ tàu hỏa ngày càng được nâng lên cũng là những tiêu chí mà nhiều người dân, đặc biệt là du khách lựa chọn cho hành trình của mình…Có mặt trên chuyến tàu hạng sang 5 sao “Kết nối di sản miền Trung” Đà Nẵng - Huế, chúng tôi nhận thấy nhiều sự thay đổi khác biệt, tàu sạch sẽ, thoáng mát, nhân viên chu đáo, nhiệt tình, đặc biệt, chuyến tàu mang nhiều nét đặc trưng của Huế. Chị Nguyễn Trần Thu Duyên, một du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, cho hay: “Lần đầu tiên mình và gia đình trải nghiệm cảm giác đi tàu hỏa, vì hai con nhỏ chưa đi bao giờ. Mình rất ngạc nhiên vì tàu hỏa bây giờ đã hiện đại, sạch sẽ... Trong khi đó, du khách còn được ngắm những cảnh sắc mây trời đẹp nao lòng khi đoàn tàu di chuyển qua vịnh Lăng Cô, đèo Hải Vân, bãi biển Làng Vân hay cửa sông Cu Đê đổ ra biển…
 
Anh Phan Văn Hảo, một du khách trải nghiệm chuyến tàu chất lượng cao Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ, đi tàu hỏa không tốn nhiều thời gian chờ đợi check-in và có thể thoải mái dùng điện thoại, laptop, sử dụng 4G, wi-fi... để chụp, quay cảnh suốt đường đi. Ngoài ra, giá vé tàu hỏa khá rẻ so với vé máy bay. Tương tự, chị Lê Thị Hoài (một du khách vừa đến du lịch Đà Nẵng bằng tàu hỏa) chia sẻ, giá tàu hỏa rẻ hơn máy bay, an toàn hơn phương tiện tự lái, không phải lo tắc đường, kẹt xe, lại vẫn có thể chậm rãi thu vào tầm mắt cảnh sắc tuyệt đẹp của thiên nhiên lướt qua khung cửa sổ… đó là ưu điểm vượt trội của du lịch đường sắt. Đến nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương nhiều tuyến tàu hỏa 5 sao, chất lượng cao kết nối các địa phương trên cả nước như Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Huế - Đồng Hới; Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng…  “Từ giờ tôi sẽ ưu tiên đi du lịch bằng tàu hỏa nhiều hơn”, chị Hoài nói. 
 
Theo thống kê, số lượng người đi tàu hỏa năm 2023 đạt 10 triệu lượt, tăng 15% so với năm 2022; khách du lịch quốc tế đi tàu hỏa đạt 1,5 triệu lượt, tăng 20%. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 vừa qua đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của dòng khách di chuyển bằng tàu hỏa. Báo cáo của Sở Du lịch cho thấy, chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ, số khách du lịch đến Đà Nẵng bằng tàu hỏa đã đạt hơn 16.000 lượt, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều điểm đến khác như Huế, Nha Trang, Hải Phòng… cũng ghi nhận số lượng khách du lịch tàu hỏa tăng mạnh. Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Đà Nẵng Lê Văn Chiến, bày tỏ vui mừng khi Đà Nẵng có thêm các đoàn tàu du lịch mới như Đà Nẵng - Huế, Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng - Hà Nội... Ông hy vọng, hành khách giờ có thể trải nghiệm, thụ hưởng những dịch vụ cao cấp mà các đoàn tàu mang lại. Trước đây, ngành đường sắt Việt Nam gặp phải nhiều khó khăn và phát triển chậm chạp, doanh thu và thị phần liên tục giảm sút, đặc biệt trong thời kỳ khó khăn của Covid-19. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy đường sắt đang có cơ hội để tự đổi mới và phát triển mạnh mẽ hơn.
 
Nguyên nhân chính của sự tăng trưởng này, theo các chuyên gia, một phần là do giá vé máy bay tăng cao gần đây, khiến nhiều người dân phải cân nhắc và chọn lựa các phương tiện di chuyển khác như tàu hỏa, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ nghỉ. Qua khảo sát thị trường cho thấy việc tăng giá vé máy bay đã dẫn đến giá cả các tour du lịch tăng từ 10-15%, du khách phải cân nhắc khi chọn lựa phương tiện di chuyển. Điều này mở ra cơ hội cho du lịch bằng tàu hỏa, với giá vé rẻ hơn và tiết kiệm hơn cho người dùng. Một ví dụ cụ thể là giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội đến Đà Nẵng trong dịp lễ có thể lên tới 4,4 triệu đồng/vé, trong khi vé tàu hỏa cùng chặng chỉ tốn khoảng 900.000 đồng/vé, rẻ hơn gấp nhiều lần.
 
Ông Thái Văn Truyền, Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, cho biết dịp lễ, hè này một số tuyến tàu từ Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên phải tăng cường để đáp ứng nhu cầu của khách đi du lịch. Đơn cử như tuyến đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng hay tuyến Đà Lạt - Trại Mát đều rất đông khách. Trong khi đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cam kết tăng cường chất lượng dịch vụ và cải thiện trang thiết bị để thu hút khách hàng. Đồng thời, các chương trình đi tàu kết hợp trải nghiệm tham quan và văn hóa cũng được đường sắt triển khai để thu hút sự quan tâm của du khách…
 
Thành Lân
Nguồn: Báo Đà Nẵng Online - baodanang.vn