Phiên họp Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam - Singapore lần thứ 14

Cập nhật:18/05/2016 11:25:14
(TITC) – Ngày 17/5/2016, đoàn Tổng cục Du lịch do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn dẫn đầu đã tham dự Phiên họp Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam - Singapore lần thứ 14 diễn ra tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Đoàn Tổng cục Du lịch Singapore do ông Leong Yue Kheong - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore làm trưởng đoàn tham dự phiên họp. Về phía địa phương có ông Phan Văn Đa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo Sở VHTTDL, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố: Lâm Đồng, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh.

Phiên họp là dịp để hai bên trao đổi, triển khai kết quả Hội nghị Bộ trưởng kết nối kinh tế hai nước Việt Nam - Singapore được tổ chức thường niên, đồng thời đưa ra các giải pháp, hoạt động cụ thể góp phần tăng cường hợp tác du lịch, củng cố liên kết kinh tế, giao lưu văn hóa và quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Singapore.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh trong những năm qua, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Singapore luôn được coi trọng và đã có những bước phát triển tích cực, đặc biệt việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN càng khẳng định tầm quan trọng của hợp tác trong khu vực và thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác du lịch song phương.


Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại phiên họp

Singapore luôn là thị trường khách quan trọng trong khu vực của Việt Nam. Năm 2015, hơn 236 nghìn lượt khách du lịch Singapore đến Việt Nam, chiếm khoảng 3% tổng lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đón 79.333 lượt khách Singapore, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2015. Singapore cũng là một trong những điểm đến ưa thích của khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài. Năm 2015, khách Việt Nam đi du lịch Singapore đạt hơn 418 nghìn lượt, đứng thứ 13 trong số các thị trường gửi khách lớn nhất của Singapore. Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cũng cho rằng trao đổi khách giữa hai nước vẫn còn thấp so với tiềm năng vốn có.

Trong thời gian qua, bên cạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá, phát triển nguồn nhân lực, trao đổi thông tin và phát triển sản phẩm… mà hai bên đang tích cực triển khai, đáng chú ý là các dự án đầu tư trực tiếp từ Singapore vào lĩnh vực du lịch ở Việt Nam đang có xu hướng tăng. Tính đến năm 2015, Singapore có 30 dự án FDI (trong lĩnh vực đầu tư cơ sở lưu trú và nhà hàng) còn hiệu lực với số vốn đăng ký gần 1,9 tỷ USD, giúp Singapore trở thành một nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam.

Toàn cảnh phiên họp

Tại phiên họp, hai bên đã trao đổi thông tin và kinh nghiệm về phát triển du lịch tàu biển, đặc biệt trong phát triển các cảng biển, điểm đến du lịch tàu biển. Trong thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các đoàn khảo sát tới các cảng biển và điểm du lịch tàu biển của Việt Nam và Singapore nhằm kết nối các tuyến hành trình du lịch tàu biển tới các điểm đến của hai bên, và phối hợp tổ chức chương trình xúc tiến du lịch nhằm thu hút các hãng tàu biển và khách du lịch tàu biển. Việt Nam đề nghị Singapore tăng cường tổ chức các chương trình tập huấn, lớp bồi dưỡng kiến thức về phát triển, quản lý du lịch tàu biển nhằm nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển du lịch biển và quản lý hoạt động du lịch tại các cảng biển; hỗ trợ, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch tàu biển của Việt Nam, đặc biệt đầu tư xây dựng cảng biển chuyên dụng để đón khách du lịch, các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch tàu biển. Bên cạnh đó, hai bên sẽ cùng nghiên cứu, xem xét tổ chức hội nghị tăng cường hợp tác du lịch tàu biển với sự tham gia của các quốc gia trong khu vực.

Về hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch, kể từ năm 2002 đến nay, Singapore đã hỗ trợ ngành Du lịch Việt Nam đào tạo hơn 2.000 cán bộ, nhân viên, tập trung vào các lĩnh vực quản lý phát triển du lịch bền vững, marketing du lịch, tiếng Anh du lịch, kỹ năng giao tiếp trong du lịch… dưới hình thức các khóa học ngắn hạn tổ chức tại Singapore và Trung tâm đào tạo Việt Nam - Singapore tại Hà Nội.

Hồng Nhung - Tố Linh

 

Nguồn: TITC