Hướng dẫn viên và thuyết minh viên du lịch không chỉ là cầu nối giữa du khách và Ban quản lý khu, điểm du lịch mà còn giới thiệu truyền bá giúp du khách cảm nhận đầy đủ ý nghĩa của từng di tích lịch sử văn hóa...
Trong những năm gần đây, công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch đang từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực tế và đạt được một số thành tựu đáng kể. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, tạo kiến thức vững vàng cho sinh viên khi ra trường, các cơ sở đào tạo du lịch đã và đang chủ động xã hội hóa trong công tác giảng dạy bằng việc tăng cường liên kết với các doanh nghiệp lữ hành.
Vào lúc 19h07 (giờ GMT) ngày 11/11 (tức 02h07 sáng ngày 12/11, theo giờ Việt Nam), trang web chính thức của tổ chức New Open World đã bước đầu tổng kết và công bố kết quả 7 ứng cử viên được bầu chọn nhiều nhất qua Internet và tin nhắn điện thoại di động để trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới trong đó có Vịnh Hạ Long của Việt Nam.
Ngày 8/11, tại trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, đã diễn ra vòng sơ khảo hội thi hướng dẫn viên tại điểm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.
Cuộc đua bình chọn bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới (New7Wonders of Nature) đang bước vào chặng nước rút về đích, khi thời hạn công bố 11/11/2011 đã đến rất gần, trong đó, Vịnh Hạ Long của Việt Nam vẫn nằm trong top 10 địa điểm dẫn đầu.
Theo tin từ Sở VHTTDL TP.HCM, khách quốc tế đến TP.HCM ngày càng tăng, tuy nhiên, nguồn nhân lực phục vụ du lịch, đặc biệt là nhân lực có trình độ đại học còn khá khiêm tốn, ảnh hưởng đến chất lượng du lịch.
Bộ VHTTDL đã có kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với các các nhân lực phục vụ du lịch trên tàu, thuyền, nhà hàng nổi phục vụ du lịch trên đường thủy.
Theo Công văn số 1465/TCDL-LH của Tổng cục Du lịch Việt Nam ngày 27/12/2010, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) được uỷ quyền tổ chức các kỳ thi ngoại ngữ chuyên ngành du lịch cho các hướng dẫn viên. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn dự định tổ chức kỳ thi tại TP Hồ Chí Minh, cụ thể như sau:
Nhằm chấn chỉnh tình hình hoạt động kinh doanh du lịch, từ ngày 10-18/10/2011, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cử đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Sáng 13/10, Sở Văn hóa,Thể thao & Du lịch phối hợp với Công ty TNHH Thương mại-Du lịch Tân Hồng tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho 112 hướng dẫn viên du lịch quốc tế.
Lễ vinh danh và trao tặng "Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2010" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 17h ngày 17/10/2011 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là hoạt động tôn vinh những doanh nghiệp xuất sắc và ghi nhận sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong ngành Du lịch.
Khoảng 100 đại diện các hãng lữ hành Việt Nam và quốc tế đã tham dự Hội thảo “Bốn quốc gia - Một điểm đến,” tổ chức ngày 7/10, tại Osaka, Nhật Bản, nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar trong lĩnh vực du lịch và hàng không và quảng bá hình ảnh của bốn quốc gia này tại thị trường này.
Trong khuôn khổ hợp tác Du lịch ASEAN, nhân dịp chào mừng ngày Du lịch thế giới ngày 27/9, lần đầu tiên Hiệp hội Hướng dẫn viên Du lịch Đông Nam Á phối hợp với Bộ Văn hóa, Du lịch Indonesia tổ chức Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch ASEAN tại Yogyakarta, Indonesia từ ngày 24 - 28/9/2011.
Từ nay đến tháng 4/2012, Hãng tàu thủy Star Cruises (Malaysia) sẽ có 25 chuyến cập cảng Chân Mây, đưa khoảng 3 vạn lượt khách du lịch bằng đường biển đến Huế.
Ngày 30/9, Hội chợ Du lịch Lữ hành Thế giới năm 2011 (JATA World Travel Fair 2011) đã khai mạc ở thủ đô Tokyo, với sự tham gia của các cơ quan quản lý du lịch, công ty lữ hành, khách sạn và hãng hàng không từ 144 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam.