Bắc Giang: Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch

Cập nhật:08/02/2014 09:09:41
Bắc Giang có khá nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên ngành kinh tế này của tỉnh hiện vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng lợi thế. Một trong những nguyên nhân đó là do nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động du lịch còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng. Để thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ 17 về Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2011- 2015, một trong những giải pháp mà Bắc Giang đưa ra đó là: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Lớp học hướng dẫn viên du lịch được Sở VHTTDL tổ chức đã thu hút hơn 100 học viên tham gia. Họ là những cán bộ, viên chức, người lao động đang công tác tại các phòng Văn hóa & Thông tin huyện, thành phố, trung tâm xúc tiến du lịch, các ban quản lý di tích, khu du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành…Tại lớp học, các học viên đã được trang bị kiến thức nghiệp vụ về công tác thuyết minh, hướng dẫn; phương pháp xây dựng bài thuyết minh và kỹ năng thuyết minh tại điểm du lịch; cách tạo ấn tượng với du khách; tâm lý du khách và kỹ năng giao tiếp trong hướng dẫn, kinh nghiệm trong xử lý tình huống, cách khắc phục nhược điểm của thuyết minh viên trong quá trình thuyết minh. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa giúp những người làm du lịch Bắc Giang nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động du lịch trên địa bàn.


Giới thiệu với du khách về Mộc bản tại chùa Vĩnh Nghiêm

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 lao động làm trong lĩnh vực du lịch, song số được đào tạo bài bản không nhiều, chủ yếu ở các đơn vị quản lý nhà nước. Những lao động làm việc trong các nhà hàng, khách sạn hầu hết là lao động phổ thông chưa qua đào tạo. Các doanh nghiệp lữ hành thì chủ yếu sử dụng nhân công theo mùa vụ nên thiếu tính chuyên nghiệp. Cả tỉnh mới chỉ có khu du lịch sinh thái Suối Mỡ và khu di tích khởi nghĩa Yên Thế là có thuyết minh viên, còn các điểm di tích có lượng khách đến tương đối đông như chùa Vĩnh Nghiêm, Bổ Đà, làng cổ Thổ Hà hiện vẫn chưa có thuyết minh viên tại các điểm này là một yếu tố ảnh hưởng đến phát triển du lịch. 

Theo ông Chu Bá Triển, Trưởng phòng nghiệp vụ du lịch, Sở VHTTDL thì để đạt mục tiêu đến năm 2020 du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch luôn được chú trọng. Trong 3 năm qua, Sở VHTTDL đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về kiến thức quản lý nhà nước về du lịch, nghiệp vụ lễ tân, nghiệp vụ thuyết minh, hướng dẫn cho trên 300 cán bộ, viên chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch, các giám đốc, quản lý, nhân viên nhà nghỉ, nhà hàng, khách sạn, các công ty du lịch…Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức phòng chống HIV/AIDS cho các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn. Ngoài ra, Trung tâm thông tin và Xúc tiến du lịch cũng đã phối hợp tổ chức nhiều đợt khảo sát, học tập kinh nghiệm cho cán bộ, người dân xã An Lạc huyện Sơn Động về mô hình du lịch cộng đồng. Tháng 3 năm năm 2013, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch số 728/KH-UBND về đào tạo nguồn nhân lực du lịch giai đoạn 2013- 2016. Trong đó,đẩy mạnh công tác đào đào, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ quản lý nhà nước về du lịch và thuyết minh viên tại điểm, hướng dẫn viên tại các ban quản lý di tích, nhân viên các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn; tăng cường liên kết, hợp tác và đa dạng các loại hình đào tạo với các trường cao đẳng, đại học theo các hình thức đào tạo tại chỗ, vừa học vừa làm, đào tạo từ xa và mở các lớp bồi dưỡng nhiệp vụ du lịch trực tiếp cho người dân tại các điểm du lịch cộng đồng… Sở VHTTDL cũng tham mưu cho tỉnh có chính sách ưu đãi thu hút, tuyển chọn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, giỏi ngoại ngữ vào làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; bố trí, phân công lao động phù hợp với năng lực chuyên môn. Theo kế hoạch trong vòng 3 năm (từ 2013 đến 2016), Bắc Giang sẽ đào tạo cho 1.221 lượt người làm công tác du lịch với lộ trình, nội dung đào tạo cụ thể cho từng năm…

Hy vọng với những giải pháp triển khai cụ thể, mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch của Bắc Giang sẽ đạt hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi Chương trình phát triển Du lịch, đưa Bắc Giang trở thành một trong những điểm du lịch được nhiều người biết đến./.

Nguồn: vanhoabacgiang.vn