Nâng cao nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch Hà Nội

Cập nhật:12/02/2014 14:01:38
Hưởng ứng Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Sở Du lịch Hà Nội cùng một số ban, ngành liên quan vừa tổ chức thành công cuộc thi "Hướng dẫn viên du lịch tại điểm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch".


Cuộc thi đã góp phần nâng cao nghiệp vụ cho các hướng dẫn viên, giúp họ bổ sung những kiến thức về cuộc đời giản dị mà vô cùng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

 

Cuộc thi "Hướng dẫn viên du lịch tại điểm Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch" do Công ty TNHH thương mại Him Lam, Hãng hàng không Air Asia và 12 doanh nghiệp du lịch tài trợ, nhằm nâng cao chất lượng kiến thức của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch về khu di tích cùng những kiến thức liên quan đến cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ kính yêu. Cuộc thi bắt đầu từ tháng 10 và trải qua ba vòng thi.

Sau vòng đầu, với sự tham gia của 150 thí sinh là những hướng dẫn viên chuyên nghiệp được cấp thẻ, đã có 30 thí sinh của 20 đơn vị lọt vào vòng sơ khảo diễn ra trong hai ngày 24 và 25-11. Tại vòng thi này, các thí sinh dự thi ba phần trong 20 phút, trả lời và thuyết trình những hiểu biết về tư tưởng Hồ Chí Minh và về khu di tích.

Ban Giám khảo đã chọn bảy thí sinh đến từ sáu công ty lữ hành vào vòng thi chung kết diễn ra ngay tại khu di tích. Các thí sinh thực hiện thi thực địa, hướng dẫn trực tiếp ở từng điểm: tổ chức đoàn khách, giới thiệu làm quen và trả lời những câu hỏi về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các kiến thức liên quan về khu di tích và kể những câu chuyện cảm động về Bác Hồ gắn với hoạt động của Người trong thời gian sống và làm việc tại đây, trong đó có một câu hỏi nâng cao, không được chuẩn bị trước.

Ban giám khảo đã chọn ra ba thí sinh xuất sắc để trao giải thưởng chung kết cuộc thi: giải nhất thuộc về thí sinh Nguyễn Viết Long (Công ty cổ phần du lịch dịch vụ khách sạn và thương mại Việt Tâm); giải nhì thuộc về thí sinh Hoàng Khải Hoàn (Công ty Du lịch và Ðầu tư thương mại Thắng Lợi); thí sinh Lê Trung Thu (Công ty Du lịch Công đoàn Việt Nam) đoạt giải ba. Tương ứng mỗi giải thưởng nêu trên là một chuyến du lịch dành cho hai người tại Malaysia, Thái-lan và Côn Minh (Trung Quốc).

Nhìn chung, các hướng dẫn viên tham gia cuộc thi đều là những người có trình độ nghiệp vụ cao, kinh nghiệm dày dạn của các đơn vị lữ hành, có thâm niên trong nghề và đã từng dẫn nhiều đoàn khách du lịch đến thăm viếng, tham quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Tuy nhiên, các kiến thức về Chủ tịch Hồ Chí Minh và khu di tích phần lớn do các hướng dẫn viên tự tìm hiểu theo nhiều nguồn chưa có sự chuẩn xác và hệ thống.

Bên cạnh việc thông thạo ngoại ngữ, kiến thức và phong cách diễn đạt của hướng dẫn viên du lịch đối với những điểm tham quan, nhất là ở những điểm đến như Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là vô cùng quan trọng và phải được liên tục bồi dưỡng, cập nhật. Cuộc thi tạo điều kiện cho các hướng dẫn viên bổ sung và chuẩn hóa thuyết minh tại điểm du lịch, đáp ứng được yêu cầu nghề nghiệp và thật sự là nhịp cầu nối văn hóa giữa du khách quốc tế với Việt Nam.

Trước đó, để chuẩn bị cho cuộc thi, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức bốn khóa đào tạo cho hơn 100 hướng dẫn viên, giúp họ tìm hiểu và tiếp xúc thông tin thông qua những người trực tiếp công tác tại đây. Có thể nói, tính hiệu quả và thiết thực là điều đáng ghi nhận từ những khóa đào tạo như thế này và từ cuộc thi vừa qua.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Cao Thị Ngọc Lan, cuộc thi còn là hoạt động khởi động cho hàng loạt sự kiện du lịch đang được lên kế hoạch triển khai nhằm hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2010. Ngay sau cuộc thi này, thời gian tới sẽ có nhiều lớp tập huấn, đào tạo, thi hướng dẫn viên tại các điểm: khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thành Cổ Loa, khu phố cổ, khu di tích thành cổ và Hoàng thành Thăng Long.

Năm 2010, trong dịp Thủ đô tổ chức đại lễ kỷ niệm 1000 năm, Sở Du lịch Hà Nội dự định mở cuộc thi hướng dẫn viên giỏi toàn thành phố. Ngành du lịch thủ đô còn kết hợp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và một số ban, ngành phát động cuộc thi ảnh nghệ thuật du lịch Hà Nội với chủ đề "Hà Nội - Nghìn năm văn hiến", nhằm quảng bá, giới thiệu với du khách về vẻ đẹp tự nhiên, nhân văn của thành phố.

Cuộc thi sẽ tạo ra một kho tư liệu ảnh nghệ thuật để sử dụng trong các hoạt động quảng bá Hà Nội, trước mắt là tham gia triển lãm ảnh du lịch của tám thành phố châu Á khi Hà Nội đăng cai tổ chức kỳ họp Hội đồng Xúc tiến du lịch các thành phố lớn châu Á năm 2008.

Nguồn: Báo Nhân Dân